Đáng xem

Lưu ý với các biểu hiện của bệnh tiểu đường có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe của bạn

26/06/2019 1497 đã xem

Bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến ở nước ta hiện nay. Bệnh thường diễn biến âm thầm với các biểu hiện không rõ ràng. Nếu không để ý thì sẽ rất khó nhận biết. Đến khi phát hiện ra bệnh thì hầu như đã xuất hiện các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Bệnh tiểu đường không thể xác định bởi các biểu hiện lâm sàng mà phải làm xét nghiệm để kiểm tra chỉ số đường huyết.

 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lúc nào cần đi khám để xét nghiệm tiểu đường. Vì vậy, biết được một vài hiện tượng của cơ thể cho thấy dấu hiệu của bệnh tiểu đường sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc thăm khám và làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh tiểu đường sớm nhất.

 

Luôn cảm thấy khác nước là hiện tượng của bệnh tiểu đường

 

 

hiện tượng của bệnh tiểu đường nên biết

 

 

 

Bạn luôn cảm thấy khác nước mặc dù đã uống nước khá nhiều. Điều này là do nồng độ glucose trong máu cao làm chênh lệch áp xuất thẩm thấu, nước từ các tế nào di chuyển ngược ra mạch máu để làm giảm nồng độ đường huyết. Các tế bào mất nước sẽ tác động lên hệ thần kinh báo hiệu rằng cơ thể đang thiếu nước. Do đó bạn sẽ luôn cảm thây khác nước liên tục.

 

Thường xuyên đi tiểu cho thấy hiện tưởng của bệnh tiểu đường

 

Khi lượng đường huyết tăng cao, bạn sẽ khác và uống nhiều nước. Thận sẽ hoạt động nhiều hơn để loại thải lượng đường cùng với nước dư thừa ra ngoài. Do đó bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn trong ngày so với người bình thường.

 

Xem thêm:

 

Sụt cân bất thường

 

Glucose có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Bình thường thì lượng glucose sau khi ăn sẽ được chuyển hóa thành glycogen để dự trữ và lấy ra sử dụng khi cần thiết. Đối với người bị tiểu đường, glucose không được chuyển hóa thành glycogen mà bị đào thải trực tiếp ra ngoài. Khi cơ thể bị thiếu năng lượng lúc vận động, không có glycogen để chuyển hóa thành glucose nên cơ thể phải sử dụng protein và mỡ trong cơ thể để chuyển hóa tạo năng lượng cung cấp cho hoạt động sống. Do người bị tiểu đường sẽ bị sụt cân nhanh chóng

 

Luôn cảm thấy đói và ăn rất nhiều

 

Nếu bạn bị tiểu đường, glucose trong máu sẽ bị đào thải ra ngoài. Các tế bào trong cơ thể sẽ không nhận đủ glucose để tạo năng lượng do đo chúng sẽ truyền tín hiệu lên hệ thần kinh trung ưng yêu cầu năng lượng. Hệ thống thần kinh nhận được yêu cầu sẽ kích thích tạo cảm giác đói để tăng cường nạp năng lượng từ thực phẩm.

 

Mệt mỏi có thể là hiện tượng của bệnh tiểu đường

 

Tế bào bị thiếu năng lượng và thiếu nước nên giảm hoạt động. Do đó bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Việc cơ thể mệt mỏi là hiện tượng chung của nhiều bệnh, tuy nhiên nếu kết hợp với các hiện tượng trên thì khả năng bạn bị tiểu đường là rất cao và bạn nên đi gặp bác sĩ ngay.

 

Giảm thị lực

 

Thị lực mờ đi mà không do các bệnh về mắt gây ra là một hiện tưởng cho thấy có thể bạn đang bị tiểu đường. Nguyên nhân là do nồng độ đường huyết cao làm dịch chuyển các chất lỏng trong tròng mắt làm tròng mắt bị sưng và thay đổi hình dạng. Điều này làm cho thị lực của bạn mờ đi. Nếu được điều trị sớm để ổn định đường huyết thì thị lực của bạn có thể trở lại bình thương.

 

Tê bì chân tay có thể là hiện tượng của bệnh tiểu đường

 

 

hiện tượng của bệnh tiểu đường là gì

 

 

Hiện tượng tê bì, có cảm giác châm chích xảy ra ở cánh tay, bàn tay, chân , bàn chân cho thấy nguy cơ tiểu đường khá cao. Nguyên nhân là do lượng đường trong máu cao làm làm cho máu bị keo đặc, sự lưu thông máu gặp khó khăn nhất là nghững nơi xa tim không nhận được đủ lượng máu. Thời gian dài các mạch máu và dây thần kinh bị hư hại

 

Các vết thương lâu lành

 

Hiện tượng các vết thương lâu lành là do lượng đường trong máu cao làm giảm hoạt động của các tế bào miễn dịch là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn phát triển. Đồng thời sự tuần hoàn máu kém khiến máu khó di chuyển đến để làm lành vùng da bị tổn thương

 

Các hiện tưởng trên có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng nếu đồng thời xuất hiện thì bạn rất có thể đang mắc tiểu đường. Để chắc chắn thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

 

Bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến ở nước ta hiện nay. Bệnh thường diễn biến âm thầm với các biểu hiện không rõ ràng. Nếu không để ý thì sẽ rất khó nhận biết. Đến khi phát hiện ra bệnh thì hầu như đã xuất hiện các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Bệnh tiểu đường không thể xác định bởi các biểu hiện lâm sàng mà phải làm xét nghiệm để kiểm tra chỉ số đường huyết.

 

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan