Cách nhận biết bị tiểu đường hiểu quả nhanh chóng
Đáng xem

Cách nhận biết bị tiểu đường hiểu quả nhanh chóng

01/07/2019 1623 đã xem

Căn bệnh tiểu đường là bệnh lí mãn tính nguy hiểm xảy ra khi lượng đường trong máu vượt ngưỡng. Nguyên nhân chính vẫn là do cơ thể bạn không sinh sản đủ lượng insulin để vận chuyển năng lượng cho các cơ quan tế bào. 

 

 

Theo các chuyên gia có lời khuyên cho những người trên 40 tuổi và những người trẻ tuổi thừa cân hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường và đặc biệt những phụ nữ mắc chứng tiểu đường thai kỳ cần sớm thực hiện kiểm tra thường xuyên.

 

Cách nhận biết bị tiểu đường có thể rất mờ nhạt nhưng người bệnh có những dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, khát nước nhiều, giảm cân, vết thương lâu lành, đi tiểu nhiều hơn bình thường.

 

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng về sau nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời. Sau đây chúng tôi chia sẽ cách nhận biết bị tiểu đường hiểu quả nhanh chóng.

 

Cách nhận biết bị tiểu đường hiểu quả nhanh chóng

 

 

Thường xuyên mắc tiểu

 

Khi nồng độ đường huyết trong máu trở nên vượt ngưỡng mức quy định thì cơ thể sẽ tự động tìm cách loại bỏ lượng đường này qua đường nước tiểu, chính vì điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng nước tiểu mất đi lớn. Dấu hiệu nhận biết là sáng sớm hoặc tối ngủ bạn thường xuyên mắc tiểu dữ dội và liên tục. Nếu có tình trạng này xãy ra bạn cần sớm đến trung tâm kiểm tra.

 

Thường xuyên khát nước

 

 

cách nhận biết bị tiểu đường hiểu quả nhanh chóng

 

Dấu hiệu của việc khát nước là do ảnh hưởng của việc đi tiểu quá nhiều sẽ dẫn tới khả năng là cơ thể bị mất nước trầm trọng. Theo chuyên khoa nội tiết, rất nhiều người không hè biết bản thân có mắc bệnh tiểu đường đã giải khát bằng một số thức uống có đường lượng đường cao như: Nước ngọt…. Đã làm cho tình trạng thêm  nghiêm trọng, tăng lượng đường trong máu đáng kể.

 

Các dấu hiệu của sự mất nước trong cơ thể bao gồm nước tiểu sẫm màu, sụt cân và cảm giác khát khô hong, lưỡi và môi. Do đó, nếu tình trạng thường xuyên cảm thấy khát liên tục cùng kèm với việc thường xuyên buồn tiểu, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tiến hành xét nghiệm tiểu đường.

 

Hơi thở có mùi khó chịu

 

Việc mất nước cơ thể sẽ liên quan trực tiếp góp phần gây ra tình trạng khô miệng, khiến hơi thở hoặc miệng có mùi khó chịu. Khi miệng , môi khô sẽ không tiết ra đủ nước bọt để khử vi khuẩn và làm cân bằng độ pH trong miệng.

 

Thị lực đột ngột giảm – mờ mắt

 

Hiện tượng mờ mắt là một dấu hiệu phổ biến nhưng mọi người thường bỏ qua không để ý đến. Nguyên nhân là do chất lỏng được thể hình thành trong tròng mắt khi lượng đường tăng trong máu. Khi người bệnh điều trị đái tháo đường và kiểm soát nồng độ hàm lượng trong máu tốt sẽ phục hồi tầm nhìn rõ trở lại.

 

Tê bì chân tay

 

Theo khảo sát năm 2018, những bệnh nhân tiểu đường xảy ra hiện tường cánh tay, bàn tay, bàn chân tê bì kèm theo cảm giác châm chích ở các chi. Lý giải hiện tượng này nguyên nhân là do người bi tiểu đường tăng cholesterol bám thành mạch máu làm giảm lượng máu lưu thông tới các chi và dần dần hư hại các mạch máu và dây thần kinh tại đây.

 

Các vết thương hoặc xước khó lành

 

Khi người bệnh đái tháo đường bị thương hoặc có vết trầy xước cũng khiến vết thương khó lành hơn do nồng độ cholesterol trong máu cao tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nảy nỡ phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra tiểu đường còn kèm theo tình trạng huyết áp tăng cao sẽ khiến mạch máu bị thu hẹp, ngăn cản máu lưu thông tới các vết thương và ảnh hưởng đến vết thương trở nên khó lành, cũng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, mất đi khả năng phòng vệ của cơ thể trước vi khuẩn.

 

Mất kiểm soát cân nặng

 

Các chuyên gia khuyến cáo khi trọng lượng cơ thể của bạn tuột xuống 5 – 10% tổng số trọng lượng trong thời gian ngắn mà không rõ nguyên nhân thì bạn cần đến bác sĩ tư vấn và kiểm tra. Có thể nguyên nhân từ bệnh tiểu đường do thiếu hụt trầm trọng insulin.  Insulin đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển lượng đường trong máu đến các tế bào.

 

Nếu giảm cân thì chắc chắn cơ thể gặp vấn đề insulin không cung cấp đầy đủ  cho tế bào. Khi insulun không hoạt động thì cơ thể sẽ đốt cháy mỡ có trong cơ thể để tạo ra năng lượng tiếp cho cơ quan dẫn đến tình trạng sụt cân đáng kể.

 

Thường xuyên mệt mỏi dù ngủ đủ giấc

 

cách nhận biết bị tiểu đường hiểu quả nhanh chóng

 

Xem thêm:

 

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi như chế độ ăn uống, làm việc căng thẳng, ngủ không đủ giấc. Nhưng bạn cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi và thiếu năng lượng thường xuyên cho dù tất cả yếu tố trên vẫn bình thường, vậy là có thể đã bị tiểu đường.

 

Những đốm tối màu trên da

 

Những đốm màu tối xuất hiện trên cổ, nách, xương chậu là dấu hiệu cho biết nồng độ insulin trong cơ thể đang có vấn đề. Đặc biệt, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cũng thường xuyên xuất hiện dấu hiệu này.

 

Thường xuyên bị ngứa

 

Người bệnh tiểu đường nhiều trường hợp dẫn tới viêm nhiễm nấm âm đạo, gây ra cảm giác ngứa ngáy trên da khô. Bạn khắc phục tình trạng này qua việc giới hạn chế tắm nhiều, thường xuyên sử dụng xà phòng dưỡng ẩm và thoa lotion, kem dưỡng ẩm sau khi tắm.

 

Phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả

 

Xét nghiệm thủ thuật  HbA1c, bác sĩ sẽ căn cứ chỉ số kết quả đánh giá mức độ kiểm soát đường huyết của bệnh nhân tiểu đường. Nhằm đưa ra giải pháp điều trị phù hợp và theo dỗi. Khi các chỉ số này được kiểm soát tốt, người bệnh sẽ giảm được biến chứng từ bệnh tiểu đường. 

 

Chế độ dinh dưỡng: Đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và kiểm soát đường huyết, ngăn chặn và làm chậm xuất hiện các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Bạn cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể như sau:

 

phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả

 

  • Thịt cá hồi, thịt nạc, thịt da cầm không ăn da có thể chế biến nhiều cách luộc, hấp….

  • Sử dụng các thực phẩm ít béo bão hòa như dầu olive, dầu cá, mỡ cá, dầu đậu nanh...

  • Cần tăng cường các rau củ quả trong thực đơn…

  • Sau bữa ăn người bệnh cần ăn kèm theo các hoa quả tươi hoặc ép uống.

Luyện tập thể thao: Thường xuyên tập thể dục thể thao như đạp xe, chạy bộ, yoga, dưỡng sinh.... trong thời gian dài nâng cao sức khỏe tăng cường sức để kháng và đốt lượng glucose dư thừa và ổn định, có thể làm giảm tình trạng kháng insulin.

 

Thông qua cách nhận biết bị tiểu đường hiệu quả, các bạn cần quan tâm và theo dỗi các trường hợp khi có một trong số dấu hiệu trên cần thăm khám càng sớm càng tốt. Lưu ý, khi kiểm soát tiểu đường bạn nên lựa chọn các địa chỉ thăm khám uy tín để nhanh chóng, kết quả chuẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị hợp lý.

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan