Chèn ép dây thần kinh cổ tay
Đáng xem

Chèn ép dây thần kinh cổ tay

29/06/2019 1320 đã xem

Khi đôi tay liên lục hoạt động nặng hoặc chèn ép dây thần kinh cổ tay trong thời gian dài sẽ ảnh hương tắt nghẽn dây thần kinh,  bị áp lực và quá tải. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu làm cho các dây thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng, gây ra các cơn đau khó. Nếu không kịp thời điều trị,  nó sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày cũng như hiệu suất công việc, tinh thần người bệnh sa sút. Vậy chèn ép dây thân kinh cổ tay như thế nào? Mời các bạn xem bài viết sau đây.

 

 

Chèn ép dây thần kinh cổ tay như thế nào?

 

Chèn ép dây thần kinh cổ tay xảy ra là do trực tiếp áp lực lên dây thần kinh giữa chạy dọc cánh tay, qua ống cổ tay đến bàn tay.

 

Dây thần kinh giữa cổ tay điều khiển hoạt động và cảm giác của các ngón tay khác, nhưng trừ ngón út. Nếu tình trạng dây thần kinh giữa bị chèn ép, bạn có thể cảm giác tê, đau hoặc các ngón tay yếu dần không có sức lực.

 

Các triệu chứng này  thường xảy ra vào buổi tối vì hầu hết mọi người khi ngủ đều gập cổ tay xuống, làm tăng áp lực chèn ép lên dây thần kinh cổ tay giữa. Một khi tình trạng này kéo dài sẽ trở lên xấu đi. Có thể có các triệu chứng xuất hiện cả vào ban ngày.


Cấu trúc ống cổ tay như thế nào?

 

Ống cổ tay được cấu tạo đoạn cổ tay gồm tám xương cổ tay. Tạo thành một vòng cung, nối dây thần kinh ngang cổ tay.

 

cấu trúc ống cổ tay

 

Bên trong ống cổ tay chính là đoạn các dây chằng thần kinh kết nói kéo xuống các ngón tay. Được đi ngang qua ống cổ tay còn có dây thần kinh trung tuyến (median) có kích thước bằng một cây bút chì chứa hàng ngàn dây thần kinh cảm giác đi tới các ngón tay.

 

Dây thần kinh median nằm ngay dưới dây chằng ngang và kết nối trực tiếp với dây chằng khi cổ tay hoặc các ngón tay uốn cong hay duỗi thẳng.

 

Nếu đau cổ tay có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau như  bị chèn ép dây thần kinh cổ tay, nếu người bệnh chủ quan và tự ý mua thuốc về uống thì sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Để việc điều trị đạt hiệu quả cao thì việc xác định chính xác nguyên nhân là yếu tố rất quan trọng.

 

Các nguyên nhân gây ra chèn ép dây thần kinh cổ tay

 

Hội chứng ống cổ tay

 

Hội chứng ống cổ tay rất phổ biến ở những người làm việc văn phòng hoặc những đối tượng thường xuyên sử dụng máy vi tính, chơi tennis, cầu lông, golf… Và các cử động có thao tác gập và cong cổ tay thường xuyên sẽ gây ra tác động căng thẳng  dây thần kinh ở cổ tay bất thường, khiến vùng khuỷu tay, vai, đặc biệt là cổ tay bị đau.

 

Những người mắc hội chứng ống cổ tay sẽ bị đau ở vùng khuỷu tay, vai và cổ tay. Sự chèn ép dây thần kinh giữa trong ống cổ tay cũng có thể gây ra các cơn đau, tê bì tay hoặc rối loạn cảm của ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa.

 

Trong một số trường hợp, dây thần kinh ở cổ tay bị chèn ép gây ra đau hoặc tê bì có thể lan rộng  đến toàn bộ của bàn tay hoặc thậm chí ảnh hưởng đến cổ tay. Nếu không sớm  được điều trị kịp thời bàn tay sẽ mất dần sức lực bị yếu đi hoặc mất cảm giác, ảnh hưởng đến hoạt động  hàng ngày và dễ làm rơi các đồ vật.

 

Hội chứng chèn ép đúp

 

hội chứng chèn ép dây thần kinh cổ tay

 

Dây thần kinh cổ tay bắt đầu từ cổ đến các ngón tay. Khi dây thần kinh ở cổ xuất hiện sự sai lệch khớp nhẹ cũng sẽ bị chèn ép lên dây thần kinh tại nguồn (vị trí bị chèn ép thứ 1). Từ vị trí chèn ép thứ 1 sẽ ảnh hưởng dần lan rộng xuống chèn ép thần kinh cổ tay (vị trí bị chèn ép thứ 2). Tình trạng này được gọi là hội chứng chèn ép đúp, bệnh nhân sẽ có cảm giác bị đau 2 vị trí một cùng lúc.


Chấn thương sụn và xương dưới sụn

 

Tổn thương sụn và xương dưới sụn có thể gây ra chứng đau ở cổ tay. Đây cũng là tổn thương thường gặp trong bệnh lý thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp là quá trình tự nhiên khó  tránh khỏi, tuy nhiên các thao tác cử động cổ tay lặp đi lặp lại càng đẩy nhanh quá trình thoái hóa của khớp cổ tay.

 

Ở giai đoạn đầu sẽ không có bất kì dấu hiệu nào để nhận biết, rất khó phát hiện.  Đến khi bệnh  nhân có cảm giác bị đau nhức thì sụn khớp đã bị nứt hoặc vỡ ở  phần xương dưới sụn đã bị xơ hóa, mọc gai,…

 

Hội chứng De Quervain

 

Tình trạng đau khớp ở cổ tay có thể là dấu hiểu của hội chứng De Quervain. Tình trạng này xảy ra khi bao gân cơ dạng dài ngón cái và gân cơ duỗi ngắn ngón cái bị viêm. Đây là 2 gân chính điều khiển các dây thần kinh của ngón tay. Những Phụ nữ làm công việc nội trợ hoặc những đối tượng thường xuyên có thao tác cầm, nắm, xoay, vặn cổ tay và ngón cái có nguy cơ cao mắc hội chứng De Quervain.

 

Bệnh nhân mắc hội chứng De Quervain sẽ có cảm giác đau cổ tay, phần dưới cẳng tay, ngay trên ngón cái. Khi bệnh nhân hoạt động cổ tay thường xuyên sẽ khiến các tổn thương nặng hơn.

 

Xem thêm:

 

Chèn ép dây thần kinh cổ tay được chẩn đoán như thế nào?

 

Trước khi đưa ra kết quả chẩn đoán, bác sĩ xem tình trạng cổ tay như thế nào? Và sẽ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán chèn ép dây thần kinh cổ tay từ những nguyên nhân nào, thường là:

 

  • Tiến hành khám lâm sàng mực tiểu là để kiểm tra cảm giác của các ngón tay và lực cơ tay. Vd: Kiểm tra thực hiện thao tác như: Gập cổ tay, sử dụng thủ thuật gõ nhẹ trực tiếp lên dây thần kinh hoặc đơn giản là ấn lên dây thần kinh.

  • Thực hiện xét nghiệm chụp X-quang.

  • Đo độ truyền dẫn thần kinh và điện cơ đồ: Đo dẫn truyền thần kinh giúp đo vận tốc xung dọc của dây thần kinh và kiểm tra sự phản ứng của cơ với tín hiệu dẫn truyền. Nếu dây thần kinh phản ứng chậm có nghĩa bị bó, bị tổn thương hoặc bị bệnh.

Với thông tin về chèn ép dây thần kinh cổ tay được chuẩn đoán như thế nao? Bệnh nhân cũng có thể hiểu được các nguyên nhân cũng các các bước được thực hiện kiểm tra như thế nào rồi phải không? Để khắc phục tình trạng bị chèn ép dây thần kinh cổ tay chúng ta có thể thực hiện các bài tập phục hồi dây thần kinh cơ bản có thể áp dụng mọi nơi như ở nhà. Vậy các bài tập phục hồi dây thần kinh cô tay như thế nào? Mời các bạn cùng chúng tôi theo dỗi phần tiếp theo. 

 

Các bài tập phục hồi dây thần kinh cổ tay.

 

Các bài tập nhằm mục đích là làm tăng tuần hoàn và phục hồi các chức năng dây thần kinh của bàn tay và cổ tay, do đó làm giảm triệu chứng sưng phù và kích thích các mô mềm khỏe mạnh hơn như các cơ, các dây chằng và các gân.

 

các bài tập phục hổi dây thần kinh cổ tay

 

Bài tập luôn giữ cho các gân, cơ, dây thần kinh hoạt động một cách tự do trong ống cổ tay là mục đích đầu tiên . Những bài tập này không nhằm xây dựng sức khỏe cho bàn tay và cổ tay của bạn.

 

Nhiều bệnh nhân lúc đầu có cho rằng các bài tập cơ bản và đơn giản này không giúp ích gì được gì cho việc phục hồi dây thần kinh cổ tay. Tùy nhiên, khi họ cố gắng kiên trì thực hiện đều đặn các thao  tác của bài tập kết hợp với cách điều trị không phẫu thuật sẽ mang lại hiểu quả bất ngờ.

 

Cách điều trị chèn ép dây thần kinh cổ tay tại nhà

 

1. Sử dụng thiết bị giằng hoặc nẹp.

 

 

  • Khi các dây thần kinh bị chèn ép sẽ ảnh hưởng đến lực của cánh tay. Nhưng hoạt định sinh hoạt mỗi ngày sẽ làm tác động ảnh hưởng trực tiếp vùng cổ tay. Nếu đúng là vậy thì bạn cần sử dụng thiết bị hỗ trọ đeo thanh giằng hoặc nẹp để cố định vũng chấn thương. Như vậy bạn mới có thể giảm mực độ lực chịu và giảm thiểu mức độ của chấn thương.

  • Nếu bạn bị chèn dây thần kinh ở cổ (vị trí thứ 1) thì nên nẹp tại vị trí cổ để giữ cơ cổ đứng yên, hạn chế chuyển động.

  • Còn bạn bị chèn ép dây thần kinh ở cổ tay (vị trí thứ 2) bạn mang nẹp cổ tay hoặc khủy tay, để tránh chuyển động không cần thiết.

  • Thiết bị giằng hoặc nẹp hiện này được bán ở các tiệm thuốc tây, bạn có thể đến đó mua dụng cụ nẹp và  nhớ làm theo sự hướng dẫn của người bán thuốc. Hoặc bạn có đến các cơ sở trung tâm của bệnh viện kiểm tra hoặc nhờ bác sĩ tư vấn.

 

2. Chườm lạnh và nóng. 

 

 

  • Khi bị chèn dây thần kinh ở cổ tay hoặc cổ dấu hiệu thường xuất hiện sưng. Để giảm sưng, làm tăng lưu thông máu thì bạn có thể sử dụng phương pháp chườm luân phiên giữa nóng và lạnh lên vị chí chấn thương.

 

chườm đá điều trị chèn ép dây thần kinh cổ tay

 

  • Chườm đá lạnh trong thời gian 15 - 20 phút mỗi lần, thực hiện từ 3-4 lần mỗi ngày để giảm sưng. Sau đó bạn dùng đệm làm nóng chườm vào chỗ chấn thương trong 1 giờ, thực hiện từ 4 - 5 đêm một tuần cho đến khi triệu chứng giảm bớt.

  • Sau khi chườm lạnh, bạn có thể dùng bình nước nóng (ấm) áp trực tiếp để kích thích máu lưu thông trở lại, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình lành.

  • Bạn cũng có thể dùng cách tắm bằng nước nóng hoặc dội nước nóng vào dây thần kinh bị chèn để thả lỏng cơ tại đây, tăng lưu thông máu.

 

3. Mát xa:

 

  • Chúng tao tạo một áp lực nhje lên dây thần kinh bị chèn để phóng thích lực tích tụ ở vùng cổ hoặc cổ tay để giảm đau. Ngoài ra bạn có thể mát xa nhẹ nhàng tại vị trí gần chỗ dây thần kinh bị chèn cũng là một giải pháp hữu hiệu, giúp giảm đau cục bộ và dây thần kinh mau lành hơn.

  • Cần lưu ý tránh mát xa các mô sâu bên dưới hoặc mát xa mạnh tay vì lực đè không cần thiết sẽ làm tình trạng chèn ép dây thần kinh xấu đi.[8]

 

Các cách điều trị chèn ép dây thần kinh cổ tay tại nhà chỉ là phương pháp điều trị tạm thời để giảm tình trạng chèn ép dây thần kinh xấu đi. Để được điều trị hiệu quả thì các bạn cần đến các cơ sở trung tâm thần kinh hoặc khoa xưng khớp có thể được các bác sĩ chuyên môn sau để kiểm tra nhằm xác định đc nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị hữu hiệu tốt nhất cho bạn.

 

Việc để chèn ép dây thần kinh cổ tay kéo dài sẽ rất nguy hiểm và gây ra tình trạng tê liện bàn tay, nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Vì vậy, khi có bất kì dấu hiệu nào bất thường, các bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt. Lưu ý, để việc kiểm soát tình trạng dây thần kinh cổ tay thuận lợi và đạt hiểu quả bạn nên lựa chọn các địa chỉ thăm khám uy tín để nhanh chóng, kết quả chuẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị hợp lý.

 

Dakhoabinhduong.com

 

Bài viết liên quan