Đáng xem

Chỉ số kháng thể viêm gan B là gì? Bao nhiêu kháng thể là đủ?

03/07/2019 2505 đã xem


Kháng thể viêm gan B được tạo ra nhờ tiêm phòng vaccine viêm gan B khi bệnh nhân bị viêm gan B nhưng cơ thể tự đào thải được virus ra ngoài và dần hình thành được kháng thể, do đó bệnh nhân được miễn nhiễm với căn bệnh viêm gan B.

 

 

Khi bệnh nhân thực hiện chẩn đoán cận lâm sàng có thể cho thấy chỉ số Anti Hbs dương tính. Nhưng nhiều bệnh nhân thực sự vẫn chưa biết về lượng kháng thể virus viêm gan B trong cơ thể đạt chuẩn bao nhiêu mới là kháng thể vững chắc và chống lại hoàn toàn sự tấn công của virus viêm gan B. Để hiểu rõ hơn về Chỉ số kháng thể viêm gan B được hình thành như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây.

 

 

Chỉ số kháng thể viêm gan B là gì? Bao nhiêu kháng thể là đủ?

 

 

Hiện nay căn bệnh viêm gan B đã có vắc xin vaccine ngăn ngừa bệnh và đây cũng là một trong những phương pháp phòng bệnh viêm gan B đạt hiệu quả cao.

 

 

chỉ số kháng thể viêm gan b là gi?

 

 

Theo thường lệ thì bệnh nhân khi được tiêm chủng đủ 3 mũi vaccine viêm gan B, cơ thể hình thành tích tụ thành  kháng thể. Điều này có nghĩa là cơ thể có khả năng chống lại virus viêm gan B, ngăn ngừa không cho virus viêm gan B tấn công vào trong cơ thể.

 

 

Bệnh nhân khi kiêm đủ mũi vắc xin vaccine thì khả năng phòng ngừa bệnh Gan B có thể đạt trên 85%.

 

 

Mức kháng thể viêm gan B với chỉ số Anti-HBs lớn hơn 10 mUI/ml được coi là có kháng thể ngăn ngừa bệnh.

 

 

Kháng thể viêm gan B (được là chỉ số HBsAb hay Anti HBs) là một kháng thể chống lại kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B (HBsAg). Chỉ số kháng thể viêm gan B đủ để bảo vệ bệnh nhân  là trên 10mUI/ml.

 

 

Khi cơ thể người bệnh đã được bảo vệ để chống lại sự xâm phạm của virus viêm gan B. Tuy nhiên, việc đề phòng sự lây nhiễm thì mức độ định lượng kháng thể phải đạt ngưỡng 100 IU/l trở lên và chỉ số kháng thể bền vững với virus viêm gan B là khoảng C =1.000 IU/l. 

 

 

Kháng thể Anti HBs có 2 trường hợp:

 

  • Do chủng ngừa viêm gan B tạo ra.

  • Do virus viêm gan B trước đó đã xâm nhập vào cơ thể.

Nhưng bị hệ thống miễn dịch đề kháng cao và nhận diện virus, cơ thể sản xuất ra kháng thể ngăn chặn loại bỏ virus viêm gan B. Trong quá trình này này sẽ không thể hiện bất cứ biểu hiện nào ra bên ngoài, nên có một số bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B tự khỏi không hề hay biết.

 

 

Với thông tin cũng đã giải đáp về chỉ số kháng thể viêm gan B là gì? Vậy câu hỏi được đặt ra “Bệnh nhân cần tiến hành xét nghiệm viêm gan B nào?” được rất nhiều bệnh nhân quan tâm và thắc mắc. Để giải đáp thắc mắc này mời các bạn đón xem phần bên dưới.

 

 

Bệnh nhân cần tiến hành xét nghiệm viêm gan B nào?

 

 

Khi bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ bị viêm gan B, bạn cần tiến hành xét nghiệm để biết chắc mình có mắc viêm gan B hay không cũng như đánh giá tình trạng bệnh như thế nào?… Bởi khi phát hiện bệnh sớm sẽ có ý nghĩa rất lớn trong điều trị.

 

 

1.Kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg)

 

 

xét nghiệm kháng thế viêm gan B

 

 

Kháng nguyên HBsAg là một loại protein tồn tại trên bề mặt virus HBV. Có thể tìm thấy chỉ số kháng nguyên này ở mức khá cao trong huyết thanh của người bệnh nhiễm HBV cấp hoặc mãn tính. HBsAg là kháng nguyên được áp dụng để tạo ra vắc xin viêm gan B.

 

 

HBsAg sẽ được phát hiện trong máu của người mắc bệnh sau khoảng từ 1 – 9 tuần, được tính kể từ ngày bệnh nhân tiếp xúc với siêu vi khuẩn này.

 

 

Vậy, chỉ số HBsAg bình thường là bao nhiêu? Khi tiến hành xét nghiệm, nếu cho ra chỉ số HBsAg trên 1.0S/S0 đồng thời có nghĩa là dương tính bạn đã bị nhiễm viêm gan B, còn cho ra chỉ số HBsAg dưới 1.0/S0 là kết quả âm tính, nghĩa là bạn hoàn toàn không bị nhiễm viêm gan B.

 

 

2.Kháng thể bề mặt viêm gan B (Anti-HBs)

 

 

Sự xuất hiện của Anti-HBs càng cao thì cơ thể càng được sự bảo vệ tránh khỏi viêm gan B. Anti-HBs cũng phát triển mạnh mẽ ở người đã được chủng ngừa thành công kháng viêm gan B.  

 

 

3.Tổng kháng thể kháng viêm gan B (Anti-HBc)

 

 

Khi bắt đầu có triệu chứng viêm gan B cấp tính.  Sự hiện diện của Anti-HBc cho thấy cơ thể đang hoặc đã phơi nhiễm HBV.

 

 

3.Kháng nguyên lõi viêm gan B (IgM Anti-HBc)

 

 

Sự xuất hiện kháng thể IgM Anti-HBc cho thấy dấu hiệu của nhiễm trùng cấp tính và bạn đã bị nhiễm HBV trong thời gian gần (≤6 tháng).

 

 

4.Kháng nguyên viêm gan B (HBeAg)

 

 

Chỉ số kháng nguyên HBeAg là dấu hiệu cho thấy vi rút viêm gan B đang tái tạo và gia tăng quần thể bên trong cơ thể bệnh nhân. HBeAg là một sản phẩm của gen nucleocapsid của viêm gan b, được tìm thấy trong huyết thanh người bị viêm gan B cấp tính và mãn tính.

 

 

5.Kháng thể viêm gan B (HBeAb hoặc anti-HBe)

 

 

Sự chuyển đổi tự phát từ kháng nguyên e sang kháng thể e (được gọi là chuyển đổi huyết thanh) là yếu tố dự báo giải phóng HBV dài hạn ở những bệnh nhân đang điều trị kháng vi rút và cho thấy mức HBV đang giảm. 

 

 

Tỉ lệ thích ứng với vắc xin Vaccine viêm gan B như thế nào?

 

 

Tỉ lệ bệnh nhân thích ứng được với vắc xin vaccine viêm gan B sẽ giảm xuống khi người bệnh béo phì, hút thuốc lá thường xuyên, bệnh thận kèm theo hoặc sử dụng một số thuốc gây ức chế miễn dịch. Ngoài ra, số tuổi bắt đầu tiêm phòng vắc xin vaccine cũng khá ảnh hưởng nhiều tới việc hiệu quả của vắc xin.

 

 

tiêm ngừa kháng thể viêm gan b

 

 

Trước khi tiến hành tiêm ngừa vắc xin vaccine viêm gan B thì bệnh nhân nên làm xét nghiệm chỉ số Anti – HBs để biết được cơ thể đã tồn tại kháng thể hay chưa? Nếu chưa có kháng thể thì bệnh nhân cần tiêm phòng đủ mũi để cơ thể hình thành được kháng thể cao nhất.

 

 

Sau khi đã tiêm đủ mũi vắc xin vaccine viêm gan B thì việc xét nghiệm kháng thể viêm gan B cũng khá quan trọng – đây là yếu tố quyết định giúp bệnh nhân biết được kháng thể của đã được hình thành chưa? Có cần phải tiêm phòng lại hay không?

 

 

Bệnh viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, mức độ lây lan rất cao. Hiện nay, ở Việt Nam đã có khoảng 20% dân số mắc phải căn bệnh viêm gan B. Điều đáng lo ngại là bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Một yếu tố lớn chưa nắm được các con đường lây nhiễm bệnh, mặt khác là do tâm lý chủ quan của bệnh nhân về căn bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển bị lây nhiễm.

 

 

Chính vì thế, mỗi bệnh nhân khi có dấu hiệu mắc bệnh viêm gan B thì đến trung tâm xét nghiệm HBV để kịp thời điều trị bệnh sớm đó là cách để hạn chế lây nhiễm sang cho người khác và cũng là cách để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

 

 

Vì vậy, khi bạn có các triệu chứng bất thường trên các bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt. Lưu ý, khi kiểm soát tiểu đường bạn nên lựa chọn các địa chỉ thăm khám uy tín để nhanh chóng, kết quả chuẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị hợp lý.

 

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan