Đáng xem

Giá chích ngừa bệnh viêm gan B có đắt không ?

27/06/2019 1758 đã xem
Bệnh viêm gan B hay còn gọi là bệnh viêm gan siêu vi B do virus HBV (Hepatitis B Virus) gây ra. Chúng xâm nhập và tấn công vào tế bào gan gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy gan, xơ gan hoặc ung thư gan.Theo thống kê hằng năm ước tính có khoảng hơn 1 triệu người tử vong do viêm gan B mãn tính gây ra.
 
Bệnh viêm gan B có tỷ lệ lây nhiễm cao, khả năng lây lan của virus HBV cao gấp 100 lần so với virus HIV. Bệnh do virus gây ra nên không có thuốc điều trị đặc hiệu để chữa khỏi hoàn toàn. Biện pháp hiệu quả nhất để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này là tiêm vaccin phòng bệnh.
 
Tuy nhiên có rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về bệnh viêm gan B và việc tiêm phòng vaccin viêm gan B, lo ngại chi phí tiêm vaccin quá cao nên không đi tiêm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh viêm gan B và chi phí cho việc chích ngừa viêm gan B.
 

Khả năng lây truyền của bệnh viêm gan B

 
Bệnh viêm gan B tuy có khả năng lây lan cao nhưng không lây qua các tiếp xúc thông thường như ăn uống, ngủ chung, bắt tay. Virus HBV lây truyền chủ yếu qua 3 con đường chính:
 
 
 
 
 
 

giá chích ngừa viêm gan b

 

 
 
Vì khả năng lây truyền cao nhưng lại chưa có biện pháp nào để điều trị hoàn toàn nên việc chích ngừa viêm gan B là rất cần thiết.
 

Lịch chích ngừa viêm gan B

 
Trẻ em và người lớn đều cần được chích ngừa viêm gan B. Tuy nhiên tùy từng đối tượng mà sẽ có các khuyến cáo về lịch chích ngừa khác nhau.
 
Đối với trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm viêm gan B, trong vòng 24h sau khi sinh cần được chích một mũi vaccin ngừa viêm gan B đồng thời phải tiêm kháng thể ngay để trung hòa kháng nguyên lây từ mẹ qua.
 
Với trẻ sơ sinh mẹ không bị viêm gan B thì tốt nhất vẫn nên chích một liều caccin ngừa viêm gan B để được bảo vệ an toàn.
 
Lịch chích ngừa viêm gan B cho trẻ em không tính mũi sơ sinh được khuyến cáo như sau:
 
Mũi 1: lần đầu đến tiêm
 
Mũi 2: sau mũi 1 một tháng
 
Mũi 3: sau mũi 2 một tháng
 
Tiêm nhắc lại mũi 4 sau 1 năm
 
Với người lớn khi xét nghiệm máu chưa có kháng thể và kháng nguyên viêm gan B sẽ được khuyến cáo chích ngừa 3 mũi như sau:
 
Mũi 1: lần đầu đến tiêm
 
Mũi 2: một tháng sau mũi 1
 
Mũi 3: sáu tháng sau mũi 1

giá chích ngừa viêm gan b bao nhiêu

Theo nghiên cứu, nếu chích ngừa đúng lịch và đủ liều thì vaccin viêm gan B có khả năng duy trì miễn dịch từ 10 – 20 năm. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng vẫn nên chích thêm một liều nhắc lại sau mỗi 5 – 10 năm đợt tiêm trước đó, nhằm đảm bảo lượng kháng thể trong cơ thể luôn đủ cao để chống lại virus xâm nhập.
 
 

Bảng giá chích ngừa vaccin viêm gan B

Giá chính ngừa viêm gan B hiện nay ở nước ta gồm 3 mũi với mức giá giao động từ 300.000 – 500.000 đồng tùy vào loại vaccin và đối tượng. Bạn có thể thảm khảo giá một vài loại vaccin qua bảng dưới đây:

 

giá chích ngừa viêm gan b ra sao

 

 

Những người nên chích ngừa viêm gan B

Đối với những người đã mắc viêm gan B thì việc chích ngừa đã không còn tác dụng nữa. Vì vậy trước khi chích ngừa bạn sẽ được bác sĩ làm xét nghiệm máu để xác định lượng kháng thể viêm gan B trong máu để biết được có chính ngừa hay không.
 
Những người mà trong máu có kháng thể viêm gan B thấp hơn 10 mUI/ml đều được khuyến cáo nên chích ngừa viêm gan B, đặc biệt là một số đối tượng sau:
 

Chích ngừa vaccin là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân khỏi căn bệnh viêm gan B nguy hiểm này. Chi phí chích ngừa viêm gan B có giá không cao vì vậy bạn nên đến các trung tâm y tế để chủng ngừa đầy đủ các mũi vaccin theo lịch

  •  
  • Lây qua đường tình dục: quan hệ tình dục với người bị mắc viêm gan B mà không sử dụng biện pháp an toàn thì nguy cơ bị nhiễm bệnh là rất cao do sự lây nhiễm của virus có trong tinh dịch hay chất dịch của âm đạo.
  • Lây qua đường máu: khả năng lây nhiễm viêm gan B là rất cao nếu vết thương tiếp xúc với máu của người bệnh. Vì vậy tuyệt đối không nên dùng chung các vật dụng sinh hoạt ca nhân với người khác như dao cạo râu, bàn chải đánh răng. Đặc biệt không nên xăm mắt, xăm môi, xỏ lỗ tai tại những nơi không có uy tín
  • Lây từ mẹ sang con: 90 % bé sinh ra bị mắc viêm gan B nếu có mẹ bị viêm gan B. Tỉ lệ lây nhiễm trong 3 tháng đầu là 1%, 3 tháng giữa của thai kỳ là 10% và 3 tháng cuối là 70%. Do đó việc thăm khám và tiêm các loại vaccin đầy đủ là rất cần thiết đối với phụ nữ đang mang thai.
  •  
  • Trẻ em sơ sinh, đặc biệt đang có bố hoặc mẹ mắc phải bệnh viêm gan B
  • Người đang sống chung với người bị bệnh viêm gan B
  • Bệnh nhân hay phải truyền máu từ người khác
  • Người hay quan hệ tình dục không an toàn
  • Người nghiện ma túy
  • Những người thường xuyên tiếp xúc với máu của người khác như y tá, bác sĩ, những người làm dịch vụ xăm mình, thẩm mỹ viện.
  • Người hay du lịch tới những vùng có tỉ lệ mắc viêm gan B cao

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan