Đáng xem

Nguyên nhân bị ngứa lỗ ghèn mắt và những cách điều trị đơn giản

29/06/2019 16002 đã xem

Hiện tượng ngứa mắt thường gặp phải ở những người làm việc văn phòng tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử. Ngứa mắt thường xảy ra ở khóe mắt hoặc mí mắt, có một vài trường hợp nhứa mắt xảy ra tại lỗ ghèn của mắt. Vậy bị ngứa lỗ ghèn mắt có nguyên nhân do đâu và có những cách điều trị ngứa lỗ ghèn mắt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

 

 

Nguyên nhân làm bạn bị ngứa lỗ ghèn mắt

 

Lỗ ghèn là lỗ thoát của tuyến lệ là hai lỗ nhỏ ở trên và dưới mi mắt, là nơi tiết nước mắt và dịch tiết để vệ sinh cho vùng mắt sạch sẽ. Bạn thường sẽ bị ngứa lỗ ghèn gây khó chịu cho đôi mắt mà không biết vì sao. Một số nguyên nhân gây ngứa lỗ ghèn mắt có thể là:

 

Bị dị ứng do môi trường, động vật và mỹ phẩm

 

Các tác nhân từ môi trường như khí hậu, thời tiết có thể ảnh hưởng đến sự tiết dịch của tuyến lệ gây ra tình trạng nhứa tại lỗ ghèn. Ngoài ra nếu để lông động vật bay vào hoặc sử dụng một số mỹ phẩm mà cơ thể không thích ứng sẽ xảy ra sự phản ứng của cơ thể đối với tác nhân bên ngoài. Lỗ ghèn cũng sẽ bị ngứa nếu gặp phải các tác nhân đó.

 

Lông mi hay các vật thể lạ tác động vào lỗ ghèn

 

Những sợi lông mi có thể bị trụng và vướng vào lỗ ghèn gây tổn thương và mắt bị ngứa lỗ ghèn. Tình trạng ngứa cũng có thể là do các hạt bụi li ti hoặc phấn hoa bay rơi vào lỗ ghèn gây ngứa ngáy rất khó chịu.

 

nguyên nhân bị ngứa lỗ ghèn mắt

 

 

Khô mắt

 

Đây là một trong những nguyên nhân gây ngứa lỗ ghèn thường gặp. Mắt hoạt động nhiều với các bức xạ ánh sáng cao làm dịch tiết mau khô, lỗ ghèn không tiết đủ dịch gây đau rát, ngứa tại lỗ ghèn.

 

Thiếu Vtamin A

 

Vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với mắt. Thiếu vitamin A sẽ làm cho mắt mắt khô và ngứa. Ngứa lỗ ghèn mắt cũng sẽ bị tác động và ảnh hưởng.

 

Sử dụng kính áp tròng

 

Việc sử dụng kính áp tròng không đúng cách hoặc không được vệ sinh thường xuyên rất dễ mắt các bệnh về mắt như khô, rát mắt, dị ứng, viêm nhiễm võng mạc có thể ảnh hưởng đến tuyến lệ gây ngứa lỗ ghèn.

 

Viêm nhiễm do vi khuẩn

 

Chất dịch trong lỗ ghèn là môi trường rất thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển. Nếu mắt không được giữ vệ sinh thường xuyên các vi khuẩn sẽ phát triển mạnh gây viêm nhiễm tại lỗ ghèn biểu hiện bởi những cơn ngứa khó chịu và sưng đau bưng mủ nếu để nặng.

 

Xem thêm:

 

Những cách điều trị khi bị ngứa lỗ ghèn

 

Khi bị ngứa lỗ ghèn bạn không nên đưa tay lên dụi, gãi, chà xát làm cho mắt bị tổn thương làm ảnh hưởng đến thi lực. Bạn có thể thử một số phương pháp dưới đây nếu bị ngứa lỗ ghèn:

 

Vệ sinh mắt

 

vệ sinh khi bị ngứa lỗ ghèn

 

 

Nếu bị ngứa lỗ ghèn mắt bạn hãy dùng nước muối sinh lý để làm sạch mắt đặc biệt là vùng lỗ ghèn. Nước muối sẽ giúp cuốn trôi các vi khuẩn phát triển trong lỗ ghèn hay các tác nhân bụi bặm, phấn hoa rơi vào lỗ ghèn.

 

Chường ấm

 

Sự tác động của nước ấm làm giãn nở lỗ ghèn, tăng khả năng đào thải cặn bã giúp làm sạch lỗ ghèn. Khi bị ngứa lỗ ghèn bạn hẫy dùng khăn mềm nhúng vào nước ấm để chườm lên vùng lỗ ghèn của mắt khoảng 10 – 15 phút sẽ làm giảm ngứa lỗ ghèn mắt tạm thời.

 

Massage mắt

 

Sự tác động nhịp nhàn từ các động tác massage sẽ giúp cho đường ống dẫn của tuyến lệ lưu thông tốt hơn. Các chất dịch ứ đọng sẽ được đẩy chảy ra ngoài làm giảm tình trạng ngứa lỗ ghèn rất có hiệu quả.

 

cách trị ngứa lỗ ghèn
Massage là cách trị ngứa lỗ ghèn

 

 

Dắp khoai tây

 

Bằng cách dùng khoai tây cắt lắt mỏng để đắp lên mắt 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cho tình trạng ngứa lỗ ghèn ở mắt giảm đi rất nhiều. Trong ngoai tây có chứa các chất kháng khuẩn và các vitamin có tác dụng rất tốt cho mắt.

 

 

Bị ngứa lỗ ghèn tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và công việc. Nếu không chú ý bệnh có thể gây viêm nhiễm nặng ảnh hưởng đến mắt và thị lực. Do đó bạn cũng khồn nên chủ quan khi bị ngứa lỗ ghèn mắt và nên đi thăm khám nếu tình trạng ngứa kéo dài không khỏi.

 

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan