Soi tươi là gì và có vai trò ra sao trong điều trị bệnh phụ khoa?
Đáng xem

Soi tươi là gì và có vai trò ra sao trong điều trị bệnh phụ khoa?

30/06/2019 2182 đã xem

 

Khi có dấu hiệu bị mắc các bệnh về phụ khoa, chị em phụ nữ sẽ được các bác sĩ lấy mấu để làm xét nghiệm từ đó tìm ra nguyên nhân của bệnh để có phương pháp điều trị thích hợp. Một trong những phương pháp thường dùng để kiểm tra mẫu bệnh chính là phương pháp soi tươi.

 

Vậy phương pháp soi tươi là gì? Nó có vai trò như thế nào trong chẩn đoán và điều trị các bệnh phụ khoa. Cùng theo dõi bài viết để được giải đáp thắc mắc nhé.

 

Soi tươi là gì?

 

Soi tươi là kỹ thuật phân tích mẫu bệnh phẩm bằng cách quan sát dưới kính hiển vi để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Trong chẩn đoán các bệnh phụ khoa, mẫu bệnh phẩm được dùng để soi tươi thường là dịch tiết từ âm đạo.

 

Dịch tiết này bao gồm chất tiết ra từ tuyến Bartholin để làm ẩm và bôi trơn âm đạo, những chất dịch từ buồng trứng và cổ tử cung. Những người bình thường thì chất dịch này không màu, không mùi, hơi sệt, có chứa nhiều loại vi khuẩn, đa số là Lactobacillus một loại trực khuẩn gram dương có tác dụng ổn định pH âm đạo, ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây hại.

 

soi tươi là gì

 

 

Nếu mắc các bệnh về phụ khoa thì dịch tiết này sẽ có những biểu hiện bất thường như có mùi hôi tanh, xuất hiện các màu lạ và gây khó chịu vùng âm đạo.

 

Do đó khi dùng kỹ thuật soi tươi để quan sát dịch tiết sẽ giúp tìm ra nguyên nhân của bệnh khi có sự xuất hiện của các vi khuẩn gây bệnh.

 

Kỹ thuật soi tươi dịch tiết âm đạo sẽ được sử dụng khi có các biểu hiện:

 

  • Dịch tiết xuất hiện sự bất thường như có mùi và màu lạ, dịch tiết ra nhiều, quá loãng hoặc quá đặt.

 

  • Âm đạo có biểu hiện ngứa rát liên tục gây khó chịu, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.

 

  • Tiểu buốt, tiểu rắt, đau vùng niệu đạo khi đi tiểu, tiểu ra máu, ra mủ.

 

 

Đó là những biểu hiện về bệnh phụ khoa cần phải làm xét nghiệm soi tươi ngay để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị sớm tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

 

Xem thêm:

 

Cách thực hiện phương pháp soi tươi

 

soi tươi là gì

 

 

Khi bạn bị mắc bệnh về phụ khoa và đi khám, có thể bạn sẽ được các bác sĩ sử dụng phương pháp soi tươi để tìm nguyên nhân gây bệnh với cách thực hiện như sau:

 

  • Bác sĩ sẽ dùng mỏ vịt để đưa vào bên trong âm đạo để lấy một lượng dịch tiết làm mẫu phân tích.

 

  • Mẫu dịch tiết sẽ được pha loãng bằng dung dịch nước muối sinh lý và phết lên lame để quan sát dưới kính hiển vi. Bằng việc quan sát ta có thể phát hiện ra nguyên nhân bệnh do sự xuất hiện của vi khuẩn đó với số lượng lớn trong mẫu.

 

  • Trong những trường hợp bất thường khó quan sát, có thể phải nhuộm mẫu bằng những chất bắt màu để dễ dàng quan sát hơn dưới thấu kính.

 

  • Kết quả của phương pháp soi tươi sẽ cho biết bạn bị nhiễm loại vi sinh vật nào từ đó đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả.

 

 

Những lưu ý trước khi tiến hành soi tươi là gì?

 

Để có kết quả soi tươi chính xác, người bệnh cần chủ ý một số điểm trước khi tiến hành lấy mẫu:

 

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước sạch, không nên rửa bằng xà phòng hay các dung dịch vệ sinh vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến thành phần dịch tiết âm đạo.

 

  • Không thụt rửa bên trong âm đạo vì sẽ làm sai lệch két quả khi quan sát.

 

  • Không quan hệ tình dục trước khi quan hệ lấy mẫu vì có thể bị lẫn tinh dịch vào làm sai kết quả.

 

 

Với một kết quả chính xác khi thực hiện phương pháp soi tươi dịch âm đạo sẽ giúp đưa ra chẩn đoán chính xác bệnh phụ khoa mà bạn đang mắc phải. Từ đó các bác sĩ sẽ xây dựng cho bạn một phát đồ điều trị hiệu quả cho từng loại bệnh.

 

Do đó khi gặp vấn đề về các bệnh phụ khoa bạn nên nhanh chóng đến các phòng khám để các bác sĩ làm xét nghiệm soi tươi dịch âm đạp và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan