Đáng xem

Triglyceride trong máu là gì? Làm sao để giữ cân bằng chỉ số triglyceride?

30/06/2019 1126 đã xem

Các bệnh tim mạch ngày càng phổ biến và phức tạp mà nguyên nhân chủ yếu là do hàm lượng triglyceride trong máu cao quá mức gây xơ vữa và tắc nghẽn mạch máu. Tuy nhiên triglyceride trong máu là gì là vấn đề mà nhiều người thắc mắc và làm cách nào để giữ ổn định mức triglyceride trong máu không bị cao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Triglyceride trong máu là gì?

 

Triglyceride là dạng chất béo chủ yếu mà chúng ta ăn hằng ngày, là thành phần chính trong dầu thực vật và mỡ động vật. Triglyceride là một este được tạo thành bởi sự kết hợp của một phân tử glycerol và 3 acid béo.

 

Triglyceride được tiêu hóa tại ruột non nhờ sự nhũ tương của dịch mật và được phân cắt bằng enzym lipase. Sau khi được phân cắt triglyceride sẽ được hấp thu vào máu và được các tế bào sử dụng để tạo ra năng lượng. Năng lượng tạo ra khi sử dụng triglyceride cao hơn tinh bột và protein rất nhều. Ngoài ra triglyceride còn có vai trò tham gia vào cấu trúc các tế bào và chuyển hóa thành các chất quan trọng khác.

 

triglyceride trong máu là gì

 

 

Triglyceride có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể nhưng nếu bạn ăn vào quá nhiều làm cho lượng triglyceride tăng cao sẽ tích tụ nhiều trong gan và hình thành các mảng bám trên thành mạch máu gây xơ vữa động mạch và tắc nghẽn dòng chảy của máu.

 

Nếu để triglyceride trong máu luôn ở mức cao trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng như gan nhiễm mỡ, các bệnh về tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

 

Để xác định chỉ số trigltceride trong máu có ổn định hay không bạn phải làm một số thủ tục xét nghiệm máu. Để các kết quả chính xác bạn phải nhịn ăn trước 8 – 12h trước khi xét nghiệm. Một số ngưỡng để đối chiếu với kết quả xét nghiệm bạn có thể tham khảo:

 

  • Mức bình thường: dưới 100mg/dL (1,7 mmol/L)

 

  • Mức chú ý: 150 – 199mg/dL (1,7 – 2 mmol/ L)

 

  • Mức cao: 200 – 499 mg/dL (2 – 6 mmol/L)

 

  • Mức rất cao: trên ngưỡng 500 mg/dL (trên 6 mmol/L).

 

Lượng triglyceride trong máu tăng cao là điều rất đáng lo ngại cho sức khỏe do những bệnh lý mà nó gây ra. Vì vậy bạn nên chú ý đến chế độ ăn và sinh hoạt hằng ngày để giữ cho mức triglyceride ổn định.

 

Xem thêm:

 

Những cách giữ ổn định triglyceride trong máu

 

Để lượng triglyceride trong máu luôn ở mức ổn định bạn nên kiêng trì một lối sống và ăn uống lành mạnh:

 

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh

 

  • Hạn chế ăn các loại đồ ngọt. Lượng calo cung cấp từ đồ ngọt khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành triglyceride làm tăng chỉ số mỡ máu.

 

  • Giảm tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột vì nó cũng cung cấp nhiều calo làm tăng lượng triglyceride trong máu. Thay vào đó bạn nên sử dụng các thực phẩm chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm cung cấp protein như thịt, cá , trứng, sữa,..

 

cách giảm triglyceride trong máu là gì

 

  • Bổ sung các adid béo tốt như omega-3 omega-6 sẽ giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu rât tốt. Các loại acid béo tốt thường có nhiều trong các loại ca biển như cá hồi, cá thu, cá ngừ và các loại dầu từ hạt lanh, hạt đậu nành, hạt óc chó.

 

  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây hoặc các loại hoa quả sấy khô giúp cung cấp lượng vitamin và chất xơ rất tốt cho cơ thể. Chất xơ trong rau quả sẽ giúp bạn nhanh no nên sẽ giảm tiêu thụ tinh bột.

 

  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu như các loại đồ ăn chiên xào, các loại thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp vì các thực phẩm này sẽ làm tăng triglyceride trong máu lên rất nhanh.

 

Thay đổi lối sống hằng ngày

 

luyện tập giẩm triglyceride trong máu là gì

 

 

  • Không nên ăn tối sau 8h đặc biệt là trước khi đi ngủ. Vì lúc này bạn đã chuẩn bị đi ngủ nên cơ thể không có sự vận động. Lượng calo hấp thu sau bữa ăn sẽ được chuyển hóa thành triglyceride để dữ trữ.

 

  • Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao để đốt cháy lượng mỡ dư thừa tích trữ trong cơ thể giúp giảm lượng triglyceride trong máu.

 

  • Hạn chế hút thuốc lá và sử dụng các loại đồ uống có cồn vì chúng sẽ làm cho lượng triglyceride trong máu tăng lên rất nhanh.

 

 

Hiểu rõ về triglyceride trong máu là gì và những cách để giữ ổn định lượng triglyceride trong máu sẽ giúp bạn biết cách để bảo vệ sức khỏe cho bản thân tốt hơn. Việc khám sức khỏe và đo chỉ số triglyceride thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề về mỡ máu để có biện pháp điều trị nhanh chóng.

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan