Đáng xem

Phái sinh là gì? Những công cụ phái sinh Bitcoin mà bạn có thể biết

29/12/2021 350 đã xem

Tương tự như thị trường chứng khoán, thị trường tiền điện tử, các loại coin cũng bắt đầu phổ biến các hợp đồng phái sinh, đặc biệt là Bitcoin. Trong đó, điển hình là hợp đồng tương lai Bitcoin, hợp đồng quyền chọn Bitcoin và hợp đồng trao đổi tương lai Bitcoin. Không phải tự nhiên mà các công cụ tài chính này lại được săn đón vì khả năng phòng thủ và đầu cơ lý tưởng của chúng. Cùng đọc bài để tìm về phái sinh và những công cụ phái sinh Bitcoin mới nhé. 

Phái sinh Bitcoin là gì?

Phái sinh về bản chất là một loại tài sản kế thừa giá trị của tài sản ban đầu trong khi đồng thời chúng không có giá trị nội tại của riêng mình. Các loại phái sinh phổ biến nhất là hợp đồng tương lai, quyền chọn và hoán đổi.

Các công cụ phái sinh Bitcoin

Hợp đồng Tương lai Bitcoin (Bitcoin Futures)

Hợp đồng tương lai Bitcoin là một thỏa thuận giữa hai bên, thường là 2 người dùng trên cùng một sàn giao dịch. Thông qua giao dịch này, họ mua và bán tài sản cơ bản (trong trường hợp này là Bitcoin) ở một mức giá xác định, vào một ngày nhất định trong tương lai. Tuy nhiên, họ không thực sự sở hữu Bitcoin. Khi tham gia vào Hợp đồng tương lai Bitcoin, nhà đầu tư có thể chọn mua hoặc bán.

Trong đó:

Vị thế dài (Long BTC): Điều này có nghĩa là bạn đồng ý mua Bitcoin trong tương lai với mức giá xác định khi hợp đồng hết hạn.

Vị thế bán (Short BTC): Điều này có nghĩa là bạn đồng ý bán Bitcoin trong tương lai với một mức giá xác định khi hợp đồng hết hạn.

>> Xem thêm: Chơi Bitcoin có nguy hiểm không

Hợp đồng Quyền chọn Bitcoin (Bitcoin Options)

Hợp đồng quyền chọn bitcoin là sản phẩm gần đây của công cụ phái sinh bitcoin, nó hơn một chút so với hợp đồng tương lai.

Giống như Hợp đồng tương lai Bitcoin, quyền chọn là các dẫn xuất có liên quan đến giá Bitcoin theo thời gian. Tuy nhiên, nó không giống như hợp đồng tương lai. Khi hai bên đồng ý về ngày và giá để mua hoặc bán tài sản cơ sở. Với quyền chọn, bạn thực sự đang mua "quyền đặt" hoặc "quyền mua" một tài sản cơ bản (trong trường hợp này là Bitcoin) ở một mức giá cố định trong tương lai.

Có hai loại hợp đồng quyền chọn. Quyền chọn mua và quyền chọn bán.

Quyền chọn mua cung cấp cho người nắm giữ quyền mua tài sản cơ bản ở một mức giá xác định vào một ngày xác định (ngày đáo hạn).

Quyền chọn bán cung cấp cho người nắm giữ quyền bán tài sản cơ bản ở một mức giá xác định vào một ngày xác định (ngày đáo hạn).

Mỗi tùy chọn, tùy thuộc vào các điều kiện được đề cập, có giá thị trường của nó. Giá này được gọi là giá hợp lý.

Trên đây là những thông tin về các công cụ phái sinh Bitcoin mà bạn nên biết để dễ dàng hơn trong việc đầu tư nhé. Bạn có thể tham khảo thêm cách cày bitcoin tốt nhất để thuận tiện trong việc chơi coin. Chúc bạn thành công!

 

Bài viết liên quan