Đáng xem

Phân biệt coin và token, sự khác nhau là gì?

08/02/2022 256 đã xem

 

Những người bạn mới tham gia vào thị trường tiền điện tử hầu như đều sẽ bị nhầm lẫn giữa coin và Token. Vậy nên bài viết sau đây của tôi sẽ giúp bạn phân biệt được coin và token nhé để giúp bạn có thể tránh bị nhầm lẫn khi đầu tư mua bán bitcoin, hay các loại coin khác. 

Phân biệt coin và token

Coin là gì?

Tôi sẽ hướng dẫn bạn Phân biệt coin và token nhé. Coin được hiểu một cách đơn giản là một loại tiền kỹ thuật số, tồn tại trên chính Blockchain của nó. Ví dụ, Ether, Bitcoin, Litecoin… đều tồn tại dựa trên Blockchain của riêng chúng. >>> cách chuyển bitcoin về ví blockchain

 

Cụ thể: Bitcoin vận hành và hoạt động trên Blockchain, Bitcoin Litecoin vận hành và hoạt động trên Blockchain, LitecoinEther vận hành và hoạt động trên Blockchain Ethereum.

 

Trên thực tế, trong một giao dịch của đồng xu nói trên, không có đồng tiền vật chất nào được di chuyển khi bạn gửi và nhận. Tất cả các loại tiền điện tử nói riêng đều tồn tại dưới dạng dữ liệu dựa trên cơ sở dữ liệu toàn cầu thông qua mạng lưới riêng của đồng xu. Blockchain hoặc cơ sở dữ liệu này chịu trách nhiệm theo dõi và xác minh tất cả các giao dịch được xác minh bởi các máy tính đặt ở bất kỳ đâu trên thế giới.

 

Mục đích cho việc sử dụng coin

Tiền điện tử có cách sử dụng giống như tiền thật, vì vậy đồng tiền này giống như tiền mặt trong ngân hàng hoặc ví điện tử. Do đó, bạn có thể sử dụng tiền điện tử để chuyển tiền, lưu trữ tiền và được sử dụng như một đơn vị tính phí của tài khoản trong một dịch vụ hoặc hàng hóa có giá trị tương đương.

Lấy ví dụ như Bitcoin, loại tiền này có thể được sử dụng để thanh toán hàng hóa và dịch vụ ở nhiều nơi như tiền mặt. Bitcoin giúp bạn lưu trữ trong thời gian dài, và nếu cần, bạn có thể giao dịch ngang giá. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, những thứ bạn mua có thể được tính phí bằng Bitcoin. Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn kiếm tiền bitcoin

Token là gì?

Phân biệt coin và token thì việc ở trên, tôi đã nói về coin rồi, nội dung bên dưới đây tôi sẽ dành một chút cho token nhé. 

 

Token cũng có thể được coi là tiền tệ kỹ thuật số, nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác vì có sự khác biệt mà bạn cần lưu ý. Về bản chất, Token được tạo trên Blockchain đã có sẵn thông qua việc tạo ra các hợp đồng thông minh, phổ biến nhất là Ethereum. Mã thông báo của mã thông báo được xây dựng trên nền tảng Ethereum thông thường sẽ là ERC-20.

 

Ngoài ra, các blockchain khác như NEO, Tron ... có thể tạo các mã thông báo tương tự trên chuỗi khối Ethereum. Mã thông báo được tạo trên nền tảng Ethereum được gọi là Mã thông báo ERC20, trong khi NEO sử dụng Mã thông báo NEP-5. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể tạo mã thông báo trên các blockchain này.

Mục đích sử dụng Token

Các mã thông báo chủ yếu hiện có và được sử dụng trên DAPPS hoặc các ứng dụng phi tập trung. Các nhà phát triển tạo mã thông báo của riêng họ và có thể quyết định số lượng sẽ tạo và nơi gửi chúng sau khi tạo. Tuy nhiên, sẽ có chi phí bắt buộc đối với mạng khi mã thông báo được tạo trên đó.

 

Sau khi mã thông báo được tạo, người dùng sẽ sử dụng nó để kích hoạt các tính năng của ứng dụng được tạo sẵn.

Một số mã thông báo được tạo ra với các mục đích hoàn toàn khác nhau để đại diện cho một đối tượng nhất định. Nếu bạn muốn bán ngôi nhà của mình thông qua giao dịch hợp đồng thông minh, bạn không thể đưa ngôi nhà đó vào hợp đồng. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng mã thông báo của riêng mình để đại diện cho chính ngôi nhà mà vẫn đảm bảo pháp luật.

 

Kết luận

Với những thông tin phân biệt coin và token trên đây thì hy vọng các bạn đã phần nào hiểu được cách dùng đồng coin và token nhé.. Hiểu được vấn đề đồng coin có nguồn gốc từ blockchain riêng, token thì được xây dựng trên nền tảng một blockchain đã có sẵn như NEO, Ethereum, waves…  

 

Vì thế, bạn đừng phức tạp hóa 2 loại tiền điện tử này lên mà hãy thực sự hiểu theo cách đơn giản nhất vì thị trường tiền điện tử rất nhiều đổi mới và nó sẽ phát triển theo từng ngày, theo từng giai đoạn. Thế nên, hãy học hỏi để có thể tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này bạn nhé. 

 

Bài viết liên quan