Đáng xem

Thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì

26/06/2019 1277 đã xem

Thoái hóa cột sống là căn bệnh mãn tính thể hiện rõ nét tình trạng lão hóa tự nhiên của xương khớp. Hiện nay, tỉ lệ người trung niên và người cao tuổi mắc bệnh thoái hóa cột sống lưng là 80%. Căn bệnh diễn tiến hết sức âm thầm lặng lẽ nhưng hậu quả để lại hết sức nặng nề. Thoái hóa cột sống lưng là bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm đòi hỏi bệnh nhân cần phát hiện các nguyên nhân và hiểu rõ triệu chứng để áp dụng các phương pháp chữa bệnh kịp thời bằng các loại thuốc phù hợp. Vậy, thoai hoa cot song lung uong thuoc gi? Là câu hỏi được nhiều bệnh nhân đặc biệt quan tâm và chú trọng. Để giải đáp thắc mắc này, mời các bạn đón xem bài viết dưới đây.

 

 

 

Thoai hoa cot song lung uong gi, có nguy hiểm không ?

 

Bệnh này nói một cách môm na gọi để chỉ việc xương cột sống lưng bị yếu lão hóa đi mất dần cấu trúc và chức năng theo thời gian. Một số dạng bệnh cột sống lưng như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, lệch đĩa đệm, viêm xương khớp ở cột sống. Căn bệnh này có thể xảy ra biên chứng ở cột sống cổ, cột sống ngực và đặc biệt là cột sống thắt lưng.

 

thoái hóa cột sống lưng là gì

 

Trong một số trường hợp, thoái hóa cột sống lưng có thể là kết quả của khối u, viêm khớp hoặc nhiễm trùng. Gây áp lực lên tủy sống và rễ thần kinh do thoái hóa có thể được gây ra bởi: thoát vị đĩa đệm hoặc lệch đĩa đệm.

 

Mặc dù căn bệnh này không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh, nhưng nếu bệnh nhân để tình trạng thoái hóa đốt sống lưng kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Nếu Nhẹ thì gây đau nhức xương khớp, tê buốt cột sống, khó di chuyên hoặc vận động, mất cảm giác các chi, còn tình trặng nặng hơn có thể dẫn đến teo cơ, thậm chí là toàn thân bại liệt suốt đời.

 

Nguyên nhân bệnh thoái hóa cột sống lưng

 

Theo các chuyên gia chúng tôi trên thực tế phân tích và thống kê thì nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống lưng ảnh hưởng rất nhiều yếu tố, trong đó có những nguyên nhân chính được rút kế từ các xét nghiệm gây thoái hóa cột sống lưng phổ biến nhất của các bệnh nhân như sau:

 

  • Thoái hóa tự nhiên: Đây là quy luật tự nhiên, tình trạng này ít ai có thể tránh khỏi. Khi càng về già cơ thể chúng ta sẽ bị yếu đi trong đó cột sống lưng cũng càng ngày mai mục dễ lão hóa, tình trạng này thường xuất hiện ở những người cao tuổi.

  • Chế độ ăn uống không phù hợp: Bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống ở tuổi trung niên có thể do cơ thể tuột hoặc thiếu hụt lượng canxi trầm trọng, chất glucosamine là thành phần chính để tạo ra sụn khớp, các thành phần giúp bôi trơn đốt sống. Khi bệnh nhân thiếu canxi thì rất dễ thoát hóa cột sống lưng.

  • Chấn thương sau tai nạn: Những tại nạn va chạm trực tiếp lên các cốt sống lưng góp phần hình thành các chấn thương trong quá trình sinh hoạt hoặc lao động ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng là những nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa cột sống lưng điển hình.

  • Di truyền: Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính, các tổn thương bẩm sinh gây ra nhiều người bị gù hay bị vẹo cột sống. Sự biến dạng hoặc thay đổi diện tích khiến cho cột sống bị chèn ép, gây nên bệnh thoái hóa cột sống.

  • Biến chứng từ bệnh lý khác: Những người bị mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ mãn kinh sớm hoặc những bệnh nhân yếu sinh lý, thận hư, suy giảm chức năng thận… điều có nguy cơ bị thoái hóa cột sống cao.

 

Xem thêm:

 

Triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống lưng

 

Bệnh thoái hóa cột sống được biểu hiện đặc trưng nhất là những cơn đau ầm ỉ hoặc dữ dội ở các đốt sống lưng. Căn bệnh này thường kéo dài từ 1 - 2 ngày rồi có dấu hiệu giảm dần khi người bệnh nghỉ ngơi, nhưng tình trạng này có thể tái phát và mức độ cơn đau tăng dần và sẽ dài kéo dài hơn.

 

Ngoài ra, người mắc bệnh thoái hóa cột sống lưng cũng sẽ cảm nhận một số dấu hiệu kèm theo khác như:

 

  • Thường xuyên xảy ra cơn đau đốt sống lưng phía dưới liên tục, kéo dài trong khoảng thời gian từ 6 - 8 tuần đầu.

  • Những cơn đau thường có dấu hiệu lan sang các vùng xung quanh, các vùng thương bị lây lan là hông và chân.

  • Bệnh nhân dần mất đường cong tự nhiên của cột sống. Thường sẽ bị đơ cột sống khó cúi người hoặc xoay lưng các hướng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

  • Tình trạng hoạt động hàng ngày sẽ dẫn đến đau hơn như khiên vát đồ, cúi người lấy đồ....

  • Những cơn đau thường không xảy ra liên tục, mà thường kéo dài thành nhiều đợt khác nhau.

  • Khi bệnh nhân có những hoạt động đến các khớp cơ nhiều thì cơn đau lưng sẽ lại tái phát.

  • Khi tập thể dục như chạy nhảy hoặc đi bộ cũng có thể bị ảnh hưởng đến cột sống lưng và cường độ cơn đau sẽ tăng dần.

  • Đau lưng là triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp. Bệnh nhân có thể cảm nhận được cơn đau dọc theo xương sườn khi rễ dây thần kinh bị chèn ép.

  • Nếu để tình trạng  các cơn đau thoái hóa đốt sống lâu với tần suất dày đặc hơn, nguy cơ tê liệt chân tay của bệnh nhân sẽ cao hơn.

  • Hạn chế vận động ở phần lưng.

 

Với các thông tin nguyên nhân và triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống lưng trên các bạn cũng nắm rõ phần nào về bệnh lý này. Khi có các dấu hậu của bệnh thoái hóa cột sống lưng bệnh nhân cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở chuyên điều trị bệnh thoái hóa cột sống để kịp thời nhanh chóng áp dụng các phương pháp điều trị hiện đại mau khơi bệnh. Để biết các cách điều trị bệnh thoát hóa cột sống như thế nào? Mời các quý bệnh nhân đón xem phần tiếp theo.

 

Bệnh nhân bệnh thoái hóa cột sống lưng cần áp dụng các phương pháp điều trị bệnh lý cần duy trì hàng ngày và phối hợp các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng. Vậy các bài tập đó như thế nào mời các bạn đón xem phần tiếp theo. 

 

 

Các bài tập hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống lưng

 

  • Bài tập 1: bệnh nhân ngồi thẳng lưng, vai thả lỏng, hai chân vắt chéo lên rồi co gối lại. Tay phải duỗi thẳng, lòng bàn tay hướng xuống sàn. Tay trái đặt lên đầu và kéo đầu về phần bên trái hoặc phải, giữ nguyên tư thế đếm đến 10 – 15 giây. Thực hiện động tác 3 -4 lần và áp dụng mỗi ngày.

 

bài tập điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng

  • Bài tập 2: Nằm úp người xuống sàn, hai tay đặt ngang vai, hai mũi chân chạm đất. Bệnh nhân giữ nguyên tư thế này khoảng 10 – 20 giây kết hợp hít thở đều đặn. Thực hiện động tác này 3 - 4 lần/ngày

  • Bài tập 3: Người bệnh thoái hóa cột sống lưng chống hai tay và hai gối xuống sàn, khoảng cách rộng bằng vai. Hít một hơi sâu và nâng ngực và lưng hướng lên trần nhà và thở ra đẩy bụng xuống sàn nhà. Lưu ý luôn giữ đầu và thân trên nằm trên một đường thẳng. Thực hiện lặp đi lặp lại 10 - 20 lần áp dụng mỗi ngày.

 

Bệnh nhân bệnh thoái hóa cột sống lưng cần áp dụng các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh và phối hợp với Cách điều trị bệnh thoái hóa cột sống lứng. Vậy Cách điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng như thế nào, mời các bạn đón xem phần tiếp theo.

 

Các cách điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng

 

Hiện nay, ngành y đông ý phát triển nhanh chống đã tiếp cận việc điều trị các bệnh xương khớp hiểu quả, trong đó mỗi một phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân.

 

cách điều trị bệnh thoái hóa cốt sống lưng

 

Chữa trị bệnh thoái hóa cột sống lưng theo Đông y

 

Phương pháp vật lý trị liệu bệnh thoái hóa cột sống lưng

 

Phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng phổ biến trong việc chữa các căn bệnh đến xương khớp như sau:

 

  • Phương pháp nhiệt điều trị: Hồng ngoại, chườm nóng, ngâm bùn suối khoáng…

 

  • Châm cứu, mát-xa, xoa bóp.

  • Kéo giãn cột sống, phong bế khớp gian mỏm.

Sử dụng các bài thuốc nam cổ truyền dân gian

 

Những bài thuốc nam dân gian có tác dụng chữa trị bệnh thoái hóa cột sống lưng như: Xương rồng, lá lốt, ngải cứu,… Trong đó, tất cả các bài thuốc nam được chế biến dưới dạng đắp trực tiếp vùng đau hoặc sắc uống.

 

chữa trị bệnh thoái hóa cột sống lưng theo bài thuốc nam

 

  • Xương rồng: Xương rồng được bẻ bỏ gai, được nướng nóng rồi chườm trực tiếp lên vị trí bị đau, áp dụng phương pháp này từ 1-2 lần/ ngày.

  • Lá lốt: Sử dụng Lá lốt rửa sạch, bệnh nhân giã nát lá lốt vắt lấy nước pha với 1 chút đường và uống, còn bã lá lốt lấy rang nóng rồi đắp lên vùng bị đau.

  • Ngải cứu: Sử dụng ngả cứu chế biến cùng các món ăn như hầm gà,hầm thịt và các món ăn hàng ngày… Người bệnh thoái hóa cột sống có thể thực hiện phương pháp như lá lốt là giã ngải cứu đáp lên vùng bị đau.

  • Tía tô: Cũng tương tự như lá lốt người bệnh có thể sử dụng lá tía tô để chữa bệnh. Bằng cách lấy lá tía tô nấu cùng các món ăn hàng ngày hoặc uống nước sắc lá tía tô trước khi đi ngủ hoặc sau khi ăn 2 lần/ ngày.

  • Bệnh nhân thoái hóa cột sống có thể sử dụng các lá trên tán nhỏ pha cùng một chút mật ong, nặn thành từng viên thuốc nhỏ. Ngày uống từ 2 – 3 lần sau bữa ăn. Thực hiện đều đặn từ  1 – 2 tuần người bệnh sẽ thấy được hiệu quả.

 

Chữa bệnh thoái hóa cột sống lưng theo Tây y

 

Hiện nay, ngành y học hiện đại phát triển nhanh chống đã tiếp cận việc điều trị các bệnh xương khớp hiểu quả, trong đó mỗi một phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân.

 

Chữa bệnh theo phương pháp tây y được áp dụng như: Uống thuốc Tây, phẫu thuật hoặc một số giải pháp chẩn đoán khác:

 

chữa bệnh thoái hóa cột sống lưng theo tây y

Áp dụng thuốc Tây trong điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng

 

Đơn thuốc điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng như sau:

 

  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, Aspirin,…

  • Thuốc chống viêm không steroid: Diclofenac, Brexin 20mg/ngày…

  • Thuốc giãn cơ: Mydocalm, myonal,…

  • Thuốc tiêm ngoài màng cứng: Hydrocortison acetat,…

 

Chữa bệnh thoái hóa cột sống bằng phương pháp phẫu thuật

 

Y học phương tây điều trị bệnh thoái hóa cột sống lừng bằng cách phẩu thuật như sau: Mổ hở, mổ nội soi, mổ bằng tia laser, phẫu thuật bắt vít qua da, phẫu thuật cố định cột sống…

 

Và áp dụng một số phương pháp khác: Diện chẩn, chữa bệnh bằng sóng cao tần, sử dụng tế bào gốc,…

Bệnh nhân thoái hóa cột sống lưng cần thường xuyên áp dụng 3 bài tâp trên điều đặn và kết hợp với các phương pháp điều trị trên thì tình trạng bệnh thoái hóa cột sống lừng ngày càng thuyên giả đạt hiệu quả cao. Nếu bệnh nhân có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh thoát hóa cột sống lưng cần nhanh chóng đến các trung tâm đều trình sớm được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ và đưa ra cách phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

 

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan