Đáng xem

Đo điện tim để làm gì?

26/06/2019 1936 đã xem

Điện tâm đồ (được viết tắt ECG) là một phương pháp để theo dõi hoạt động của tim. Điện tâm đồ có thể đo tốc độ nhịp điệu của tim, vậy đo điện tâm đồ để làm gì? Ưu điểm và khuyết điểm của điện tâm đồ như thế nào? Hi vọng qua bài viết sau đây các bạn đọc sẽ tìm được câu trả lời.

 

 

Đo điện tim để làm gì?

 

Điện tâm đồ ghi lại toàn bộ hoạt động tín hiệu điện của tim. Đây là một xét nghiệm phổ biến được áp dụng để theo dõi và phát hiện các vấn đề bệnh tim mạch. Điện tâm đồ có tên gọi tắt là ECG hoặc EKG, phương pháp này thường được thực hiện tại phòng khám hoặc bệnh viện. Điện tâm đồ đã trở thành trang thiết bị tiêu chuẩn hỗ trợ trong phòng mổ và trên xe cứu thương.

 

đo điện tâm đồ để làm gì

 

Đo điện tâm đồ là một phương pháp xét nghiệm tim không xâm lấn, không gây đau mà cho kết quả nhanh. Trong điện tâm đồ, các điện cực có thể xác định được hoạt động điện của tim, các miếng dán cảm ứng sẽ được gắn vào ngực và tiến hành đo độ hoạt động của tim

 

Đo điện tim được thực hiện như thế nào?

 

Đo điện tâm đồ được tiến hành xét nghiệm đơn giản, không gây đau đớn và đưa ra giá trị trong chẩn đoán trong nhiều bệnh tim mạch như loạn nhịp tim, đau thắt ngực, bệnh van tim…

 

đo điện tâm độ thực hiện như thế nào

 

Quá trình xét nghiệm điện tâm đồ được thực hiện bằng máy đo điện tâm đồ gồm các điện cực được dán vào cổ tay, cổ chân và ngực vị trí vùng tim của bệnh nhân. Máy sẽ dò phát hiện, khuếch đại những xung điện xuất hiện trong mỗi nhịp đập của tim và ghi chúng lại vào giấy in hoặc trên máy tính. Nhịp đập của tim cũng sẽ được ghi lại bởi những điện cực. Các điện cực ở các phần khác nhau của cơ thể sẽ phát hiện các xung điện phát ra từ các hướng khác nhau trong tim.

 

Mỗi điện cực đều cho ra những dạng sóng nhất định của nó. Khi rối loạn nhịp tim sẽ tạo ra các sóng bất thường trên điện tâm đồ. Nhờ đó những đặc tính đó, bác sĩ sẽ dựa trên các biểu đồ của điện tâm đồ sẽ xem xét mức độ hoạt động của tim và kết luận.

 

Mục đích của thực hiện đo điện tim?

 

Mục đích của đo điện tâm đồ là:

 

  • Kiểm tra nhịp đập tim.

  • Kiểm tra lưu lượng máu đến cơ tim có ổn định không (tình trạng này được gọi là thiếu máu cục bộ).

  • Chẩn đoán cơn đau tim.

  • Kiểm tra những vấn đề bất thường cơ tim dày.

 

Xem thêm:

 

Các biến chứng và tác dụng phụ đo điện tâm đồ.

 

Bạn có thể gặp một số biến chứng sau khi điện tâm đồ?

 

Đo điện tâm đồ là một thủ thuật xét nghiệm an toàn. Khi tiến hành bạn sẽ không có nguy cơ bị điện giật trong khi làm xét nghiệm, vì các điện cực đặt trên cơ thể bạn không phát ra điện mà chúng chỉ ghi lại hoạt động điện của tim.

 

Khi thử nghiệm liên tục có thể ảnh hưởng đến nhịp tim bất thường và hiếm khi xảy ra cơn đau tim. Những triệu chứng này là do tập thể dục hoặc dùng thuốc, không phải do điện tâm đồ.

 

Các tác dụng phụ khi thực hiện điện tâm đồ như thế nào?

 

Khi thực hiện đo điện tâm đồ bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu như tháo băng, các điện cực được tháo ra. Dường như không xảy ra phản ứng với chất kết dính điện cực, nhưng đôi khi bạn có thể vùng da được dán sẽ bị tấy đỏ hoặc sưng

 

Khi tiến hành đo điện tâm đồ bạn hãy thảm khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

 

Đo điện tim đồ chẩn đoán bệnh gì?

 

Các bệnh lý tim mạch dường như được chẩn đoán qua điện tâm đồ dựa trên những sóng bất thường của tim. Các bất thường của tim được hiện thị trên sóng điện tâm đồ như:

 

Nhịp tim: Thông thường, nhịp tim có thể đo bằng cách kiểm tra mạch đập. Khi đo điện tâm đồ sẽ đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác các loạn nhịp tim: Nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm hoặc loạn nhịp tim. Những trường hợp này xảy ra khi có bất kì trục trặt nào trong hệ thống điện của trái tim.

 

nhịp tim nhanh, nhip tim chậm

 

Một số trường hợp đặc biệt là do sử dụng các thuốc chẹn beta, thuốc hướng thần hoặc các loại chất kích thích cũng có thể gây ra tình trạng loạn nhịp tim.

 

Cơn đau thắt ngực: Khi thực hiện EKG đang có cơn đau có thể giúp xác định chẩn đoán thiếu máu cơ tim. Ngoài ra, ECG thường cho thấy bằng chứng chính xác của một cơn nhồi máu cơ tim trước đó hoặc đang diễn ra.

 

Các tần sóng hiển thị trên điện tâm đồ chỉ ra phần cơ tim đã bị tổn thương, cũng như mức độ thiệt hại của nó đã gây ra.

 

Đối với bệnh nhân có mạch vành gây thiếu máu cơ tim, điện tâm đồ có vai trò không thể thiếu.

 

Cấu trúc bất thường của tim: Đo điện tâm đồ sẽ cho bạn thấy các bất thường về thành tim như phì đại cơ tim…, buồng tim cũng như các khuyết tật của tim và các vấn đề tim mạch khác.

 

Những ưu, nhược điểm của điện tâm đồ

 

Ưu điểm: Các đặc tính nỗi trội cũng như ưu điểm đã được nêu ở trên, điện tâm đồ giai pháp đơn giản mà cho ra kết quả chẩn xác nhất để tìm các dấu hiệu của các bệnh lý tim mạch. Điện tâm đồ là một thăm dò không chảy máu, đơn giản, ít tốn kém, tiến hành nhanh chóng trong vòng 5 phút. Điện tâm đồ được coi như là một  công cụ hỗ trợ chẩn đoán nhiều bệnh lý tim mạch như: Nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim, hở van tim,….Đồng thời hỗ trợ những trường hợp cấp bách như cấp cứu.

 

Nhược điểm: Bên cạnh những ưu điểm ở trên, đôi khi có nhiều trường hợp khi làm điện tâm đồ cho kết quả bình thường cũng như không thể đo bệnh lý của tim mạch nhất là thiếu máu cơ tim Ví dụ như: Bạn có biểu hiện cơn đau thắt ngực không thường xuyên chỉ thỉnh thoảng mới có một cơn kéo dài trong một thời gian ngắn. Khi tiến hành đo điện tim ngoài cơn đau, các sóng điện tâm đồ hoàn toàn bình thường, kết quả cho ra bình thường điều đó không có nghĩa là bạn không mắc bệnh tim mạch.

 

Các phương pháp đo điện tâm đồ chuyên biệt đôi khi có thể giúp khắc phục những hạn chế của điện tâm đồ thường như: Điện tâm đồ gắng sức, điện tâm đồ holter…

 

Điện tâm đồ là một phương pháp tiên ích giúp cho chẩn đoán bệnh có gây ra các biến đổi bất thường của cơ tim. Nhưng, khi điện tâm đồ cho ra kết quả bình thường cũng không loại trừ các bệnh tim mạch. Vì vậy, bạn không nên chủ quan với bệnh tim mạch, và cần áp dụng các phương pháp đo điện tâm đồ thường xuyên để theo dỗi các biến đổi bất thường.

 

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan