Đáng xem

Nguyên lý xét nghiệm hba1c trong theo dõi bệnh tiểu đường

01/07/2019 1993 đã xem

Để theo dõi tình trạng của bệnh tiểu đường, ngoài việc làm xét nghiệm để kiểm tra chỉ số glucose trong máu thì xét nghiệm chỉ số hba1c cũng có vai trò không kém phần quan trọng. Tuy nhiên có rất nhiều người sẽ không biết nguyên lý xét nghiệm hba1c như thế nào và tại sao qua nó lại xác định được chỉ số đường huyết trong máu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ các vấn đề này.

 

Vai trò của xét nghiệm hba1c

 

nguyên lý xét nghiệm hba1c là gì
Nguyên lý xét nghiệm hba1c là gì

 

Xét nghiệm hba1c được dùng để chẩn đoán và theo dõi tình trạng của bệnh tiểu đường. Hầu hết các bác sĩ đều cho rằng đây là cách tốt nhất để kiểm tra chỉ số đường huyết trong thời gian dài. Xét nghiệm chỉ số glucose trong máu chỉ có thể biết được nồng độ glucose trong máu tại thời điểm đó. Do đó kết quả này thường xuyên thay đổi bởi các yếu tố như chế độ ăn, luyện tập, uống thuốc nên không thể phản ánh chính xác tình trạng bệnh tiểu đường.

 

Xét nghiệm hba1c sẽ cho thấy mức đường huyết trung bình từ 2-3 tháng vừa qua mà không bị phụ thuộc vào sự thay đổi của chế độ ăn uống, dùng thuốc và luyện tập nên nó phán ánh chính xác tình trạng bệnh tiểu đường của cơ thể.

 

Dựa theo kết quả xét nghiệm này mà bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh tiểu đường một cách phù hợp nhất. Chỉ số hba1c còn giúp bác sĩ có thể chẩn đoán và phát hiện sớm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường như suy thận, bệnh về mắt, các bệnh tim mạch,..

 

Nguyên lý xét nghiệm hba1c

 

Hba1c là sự kết hợp giữa glucose và hemoglobin trong hồng cầu vafv hầu như không hồi phục trong suốt thời gian hồng cầu sinh sống. Khi glucose trong máu tăng cao trong thời gian dài thì nó sẽ phản ứng với hemoglobin trong hồng cầu mà không cần xúc tác của emzym gọi là phản ứng glycosyl hóa.

 

Chỉ số xét nghiệm hba1c

 

 

Nguyên lý của xét nghiệm hba1c chính là để xác định đồng độ của thành phần hồng cầu bị glycosyl hóa vì nó có sự tương quan thuận với nộng độ của glucose trong máu trung bình trong 2-3 tháng trước đó. Từ đó phán đoán được chính xác tình trạng của bệnh tiểu đường đang diễn ra.

 

>>>Kết luận Xét nghiệm HBA1C:

Vậy nguyên lý của xét nghiệm hba1c chính là xác định tỷ lệ % các hemoglobin bị glycosyl hóa bởi glucose trong máu từ đó đánh giá được nồng độ glucose trong máu trong 2-3 tháng trước đó.

 

Kết quả xét nghiệm hba1c

 

Đối với người không mắc bệnh tiểu đường thì chỉ số hba1c sẽ có giá trị nằm trong khoảng 4-5.6%. Chỉ số này cho thấy sức khỏe bạn rất tốt, không có nguy cơ bị tiểu đường.

 

Nếu giá trị này ở mức 5.7-6.4% thì bạn cần chú ý đến sức khỏe vì đây là dấu hiệu của người có nguy cơ bị tiểu đường. Nếu không có sự thay đổi trong chế độ ăn và vận động thì khả năng dẫn tới bệnh tiểu đường là rất cao.

 

Nếu chỉ số hba1c cao hơn mức 6.5% có nghĩa là bạn đang mắc bệnh tiểu đường và cần có phương pháp điều trị ngay vì chỉ số này càng cao thì nguy cơ sinh ra các biến chứng càng lớn.

 

Đối với bệnh nhân đang mắc bệnh tiểu đường thì mục tiêu quan trọng nhất là phải kiểm soát chỉ số HbA1c luôn ở mức không quá 7%. Tuy nhiên tùy theo độ tuổi và tổng trạng sức khỏe mà mức hba1c có thể được giới hạn cao hơn hoặc thấp hơn vì nếu kiểm soát lượng đường huyết quá chặt chẽ sẽ gây hạ đường huyết và tăng nguy cơ tử vong.

 

Xét nghiệm hba1c mặc dù có kết quả khách quan hơn so với xét nghiệm glucose trong máu thông thường. Tuy nhiên trong một vài trường hợp kết quả của xét nghiệm này cũng có thể không được chính xác như bệnh nhân bị bệnh thiếu máu, bị bệnh tàn khuyết hồng cầu hoặc nhận được truyền máu trước đó không lâu.

 

Hiểu được nguyên lý xét nghiệm hba1c sẽ giúp bạn có thêm kiến thức đối với chẩn đoán bệnh tiểu đường. Nếu bạn cảm thấy nghi ngờ đối với kết quả của máy đo đường huyết tại nhà thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để làm xét nghiệm hba1c với kết quả chính xác nhất giúp phát hiện sớm bệnh tiểu đường trước khi các biến chứng xảy ra.

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan