Đáng xem

Đường Splenda là gì? Nên thường sử dụng sucralose hay không?

29/06/2019 7882 đã xem

Với xu hướng ngày càng phát triển của bệnh tiểu đường và béo phì do sử dụng nhiều thực phẩm chứa lượng calo cao. Để làm giảm lượng calo trong thức ăn nhưng vẫn giữ được vị ngọt nhiều người đã sử dụng đường splenda để thay thế cho đường trong chế biến thực phẩm.

Vậy đường splenda là chất gì và được sử dụng như thế nào, sẽ có những tác hại ra sao nếu như làm dụng splende, để cho cơ thể hấp thu quá nhiều chất này. Những thắc mắc đó của bạn sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây

 

Đường Splenda là gì? Đường Ăn Kiêng Splenda làm từ gì?

 

Đường Splenda là tên thương hiệu phổ biến của chất tạo ngọt nhân tạo có tên khoa học là sucralose. Sản phẩm được nguyên cứu và sản xuất bởi công ty McNeil và được đưa ra giới thiệu lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 1999.

 

Đường Splenda có chứa chất sucralose
Đường Splenda có chứa chất sucralose

Đường ăn kiêng splenda làm từ gì? Thành phần chính của đường splende là sucrslose cùng với lượng nhỏ maltodexin và dextrose. Nhiều người vẫn cho rằng đường splenda là một chất ngọt tự nhiên. Tuy nhiên, có một sự thật mà nhiều người không biết đó là sucralose là chất được con người tạo ra bằng cách thay đổi cấu trúc của phân tử đường tự nhiên. Các nhóm hydroxyl trong đường sẽ được thay thế bằng các nguyên tử clo. Do đó sucralose có bản chất là một clorocarbon. Vậy mọi người đã biết đường Sucralose là gì rồi đúng ko nào?

 

Đường Splenda có độ ngọt gấp 600 lần đường mía nên chỉ cần sử dụng một lượng rất nhỏ đã có thể mang đến vị ngọt hiệu quả cho thực phẩm. Do đó sản phẩm này thường được dùng để chế biến các loại thực phẩm ngọt không chưa calo dùng cho người tiểu đường hoặc béo phì như kẹo cao su không đường, kẹo, mức, thạch không đường.

 

Khác với các chất tạo ngọt nhân tạo khác có thể bị mất vị ngọt khi bị đung nóng, đường splenda có thể chịu được nhiệt độ cao nên có thể dùng thay thế đường để pha trà, pha cà phê và nhiều công thức nấu ăn khác

 

Đường Splenda có tác dụng rất tuyệt vời trong việc thay thế đường trong các thực phẩm ngọt nhằm giảm lượng calo ăn vào cơ thể đối với những người thừa đường. Tuy nhiên chúng là một clorocarbon nên khi vào cơ thể với một lượng lớn sẽ gây ra một số ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe.

 

 

Tác hại khi lạm dụng đường splenda

 

Các chất hữu cơ có chứa gốc clo khi đi vào cơ thể sẽ rất khó được đào thải, khi tích tụ trong cơ thể thời gian dài sẽ gây ra các tác hại đối với sức khỏe

 

Tác hại khi lạm dụng đường splenda không đúng cách gây ra dư thừa chất sucralose
Tác hại khi lạm dụng đường splenda không đúng cách

 

 

Đường Slenda Gây hại cho thai nhi khi lạm dụng quá nhiều

 

Đối với người đang mang thai nếu cơ thể hấp thu nhiều sucralose (chất có trong đường splenda)  thường sẽ gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, giảm trọng lượng thai nhi, gây ra những biến chứng trước sinh như kéo dài thời gian mang thai hoặc sảy thai. Ngoài ra các chuyên gia còn khuyên rằng các phụ nữ đang nuôi con bằng sữa cũng không nên sử dụng sản phẩm chứa sucralose

 

Sử dụng nhiều Sucralose - Đường Splenda Làm Suy giảm hệ thống miễn dịch

 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất khử clo có khả năng gây suy giảm hệ miễn dịch cho cơ thể. Một nghiên cứu cụ thể về sử dụng sucralose trên 128 người trong vòng 3 tháng được thực hiện tại đại học Duke và đăng trên tạp chí Chất độc và sức khỏe môi trường. Kết quả cho thấy sucralose gây ức chế hoạt động của các lợi khuẩn trong đường tiêu hóa, ngăn chặn sự hấp thu thốc trị bệnh

 

Gây ngộ độc khi dùng nhiều Sucralose 

 

Theo kết quả kiểm tra của FDA vào năm 1998 thì có khoảng 11 - 27% lượng succralose ăn vào được cơ thể hấp thu vào máu, đối với nam giới khỏe mạnh thì lượng hấp thụ này trong khoảng từ 10.4 – 30.6%. Lượng sucralose tích lũy trong cơ thể chủ yếu tập trung ở gan, thận và đường tiêu hóa.

 

Sự tích lũy sucralose trong thời gian dài có thể gây ra các tác hại như teo tuyến ức, sưng to gan và thận, teo các nang bạch huyết ở nách và tuyết ức.

 

Ngoài ra khi dùng sucralose - đường splenda đẻ nấu ăn nó sẽ kết hợp với glycerol trong chất béo sẽ tạo thành chloropropanol, một hợp làm tăng nguy cơ ung thư.

 

Hiện vẫn còn rất nhiều tranh cãi về vấn đề thay thế đường tự nhiên bằng spleda. Các ảnh hưởng lâu dài của nó đối với sức khỏe vẫn chưa được rõ ràng. Có ý kiến lại cho rằng nguy cơ gây ra bởi các bệnh tiểu đường, tim mạch và béo phì do tiêu thụ đường tự nhiên cao hơn nguy cơ gây ra do tiêu thụ đường Splenda -  sucralose.

 

Do đó bạn nên cân nhắc về việc sử dụng sản phẩm đường splenda (chất sucralose )tùy theo hiện trạng sức khỏe bản thân. Nếu bắt buộc phải sử dụng thì nên hạn chế về liều lượng và không nên sử dụng nó thường xuyên

Dakhoabinhduong.com

 

Bài viết liên quan