Đáng xem

Đi du học Đức cần bao nhiêu tiền mới nhất 2022

22/12/2021 421 đã xem

Đi du học Đức cần bao nhiêu tiền? Đây là câu hỏi của nhiều bạn đặt ra khi có ý định đến quốc gia Châu Âu này. Trong bài viết này, Topchuyengia.vn sẽ đề cập đến mức học phí các trường du học Đức của sinh viên đại học và sau đại học, kèm theo chi phí sinh hoạt hằng ngày. Để bạn có thể tính được tổng chi phí bạn cần chi trong 1 năm ở Đức

 

Xem thêm: Du học Đức cần những điều kiện gì - tư vấn từ chuyên gia

Học phí tại Đức của sinh viên quốc tế 

Đi du học Đức cần bao nhiêu tiền? Đầu tiên chúng ta sẽ xem xét về mức học phí trước, sau đó chúng ta sẽ đi sâu vào phần sinh hoạt phí sau.

Học phí cần chi trả cho đại học ở Đức

Khi học đại học công lập tại Đức bạn không cần phải đóng cho trường, nhưng bạn vẫn cần phải đóng phí học vụ mỗi học kỳ cho nhà trường để ghi danh, xác nhận và quản lý. Bạn an tâm mức phí này sẽ không vượt quá 250 EUR (xấp xỉ 290 USD).

 

Ngoài ra, cũng có một khoản phụ thu khác trong phí dành cho các phương tiện giao thông công cộng được gọi là “Semesterticket” có thời hạn sử dụng là 6 tháng. Mức giá sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại Semesterticket sẽ khác nhau. Và không phải trường nào cũng thu phí đi lại này.

 

Chi phí Đi du học Đức cần bao nhiêu tiền

 

Trong khi đó, các trường đại học tư thục của Đức, học phí có thể lên tới 26.000 EUR / năm đối với bậc Cử nhân. Các chương trình về Kỹ thuật và Kinh doanh & Quản lý là đắt nhất. Nhưng nếu bạn so sánh với các tiên tiến khác như Anh, Canada, Thụy Sĩ thì mức phí ở Đức thật sự rẻ hơn rất nhiều.

 

Đây là danh sách các trường đại học ở Đức miễn phí tiền học dành cho sinh viên quốc tế:

  • Đại học Stuttgart

  • Đại học Mannheim

  • Đại học Bremen

  • Đại học Cologne

  • Đại học Hamburg

 

Bên cạnh việc du học Đức vì học phí hấp dẫn thì nhiều du học sinh cũng chọn Úc là điểm dừng chân của mình. Vì chuyến bay từ Việt Nam sang Úc mất khoảng 8 tiếng, khoảng thời gian khá ngắn nên rất nhiều bạn chọn đến nơi đây. Tư vấn du học Úc chúng ta sẽ cùng bàn luận ở bài viết khác đầy đủ hơn.

Đi du học Đức cần bao nhiêu tiền cho cấp bậc sau đại học

 

Đi du học Đức cần bao nhiêu tiền với hệ đại học và sau đại học

 

Các chương trình bằng thạc sĩ tại các trường đại học ở Đức, đa phần đều sẽ được miễn phí nếu như bạn đăng ký chương trình “liên tiếp” - có nghĩa bạn học thạc sĩ ngay sau khi bạn có bằng cử nhân tại Đức cùng chuyên ngành. Cũng giống như khi bạn học đại học bạn cũng sẽ phải chi trả một khoản phí học là  ghi danh, xác nhận và quản lý, cộng với Semesterticket.

 

Trong trường hợp, bạn học bằng thạc sĩ “ không liên tiếp”, tức là bạn tốt nghiệp cử nhân ở nước khác và tới Đức để học chương trình sau đại học. Thì bạn cần phải trả tiền học phí, đối với:

 

  • Học tại các trường đại học công lập Đức: khoảng 20.000 EUR/ năm (khoảng 24.400 USD/ năm)

  • Học tại các trường đại học tư thục Đức: khoảng 30.000 EUR/ năm (khoảng 36.600 USD/ năm)

 

Chúng ta sẽ lấy ví dụ về trường đại học khi đi du học Đức cần bao nhiêu tiền cho bạn hình dùng về cách tính bằng thạc sĩ. Trường đại học hàng đầu ở Đức Ruprecht-Karls-Universität Heidelberg đã công bố mức học phí của các chương trình thạc sĩ của sinh viên theo dạng học “không liên tiếp” sẽ có mức giá như sau:

 

  • Thạc sĩ Mỹ thuật: sẽ có mức giá khoảng 2.500 EUR/ học kỳ (tương đương 3.050USD / học kỳ)

  • Thạc sĩ Giáo dục Y khoa (MME):  có mức học phí khoảng 5.000 EUR / học kỳ (tương đướng 6.100 USD/ học kỳ)

 

Tuy nhiên, cấp bậc học lên tiến sĩ học phí sẽ được miến tại tất cả các trường đại học tại Đức, ít nhất là trong 6 học kỳ đầu tiên. Cũng các cấp học dưới thì chương trình tiến sĩ cũng cần bạn phải đóng một khoản phí là  250 EUR cho phí học vụ.

 

 

Xem thêm: Tư Vấn Tiêu Chuẩn Để Được Du Học Đức: Bao Đậu 100% Kinh Nghiệm Từ Các Cựu Du Học Sinh

Chi phí sinh hoạt ở Đức

Đi du học ở Đức cần bao nhiêu tiền? Thì câu trả lời cho bạn chính là số tiền sinh hoạt phí của bạn. Theo như đánh giá của DAAD thì chi phí sinh hoạt ở Đức nằm ở mức trung bình tại Châu Âu; khi nước này có mức sống thấp hơn so các nước như Đan Mạch, Thụy Sĩ, hay Luxembourg; nhưng lại cao hơn so với một số nước trong khu vực chẳng hạn như Ba Lan, Cộng hòa Séc và Ý.

 

Cũng giống như ở Việt Nam chi phí sinh hoạt của một người sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thành phố mà người đó sống. Chẳng hạn như thành phố có chi phí sống cao nhất ở Đức phải nói đến là Munich với chi phí trùng bình khoảng 12.000 EUR / năm (13.900 USD/ năm). Trong khi đó, trung bình chi phí sinh hoạt 1 năm ở Đức chỉ có khoảng 10,200 EUR / năm (~ 11,800 USD/ năm).

 

Sinh hoạt phí Đi du học Đức cần bao nhiêu tiền

 

Chi phí thuê nhà là tiền bạn cần nặng nhất khi sống ở ngoài, nhưng khác với các chi phí cố định bạn không thể thay đổi thì tiền nhà bạn có thể tăng giảm được, dựa vào địa điểm và tiện ích của khu vực bạn chọn. Dưới đây giá cho việc thuê nhà:

 

  • Sống một mình trong studio: 390 EUR / tháng

  • Chia sẻ căn hộ do tư nhân thuê: 365 EUR / tháng

  • Sống trong ký túc xá sinh viên: 250 EUR / tháng

 

Phòng trong ký túc xá sinh viên là một trong những lựa chọn nhà ở phổ biến nhất. Theo DAAD, hơn 40% sinh viên quốc tế sống trong khu nhà dành cho sinh viên. Lựa chọn phổ biến thứ hai là chia sẻ căn hộ, với 30% sinh viên chọn loại hình này.

 

Dựa trên dữ liệu từ DAAD, các chi phí trung bình hàng tháng khác như sau, để bạn có thể dễ tính toán đi du học Đức cần bao nhiêu tiền:

 

  • Chi phí cho đồ ăn: 168 € (~ US $ 205)

  • Chi phí cho quần áo:  42 € (~ US $ 52) cho quần áo

  • Chi phí đi lại: € 94 (~ US $ 115) 

  • Chi phí cho cước điện thoại, Internet và TV: € 31 (~ US $ 38) 

  • Chi phí cho tài liệu: € 20 (~ US $ 25)

  • Chi phí cho các hoạt động giải trí: 61 € (~ US $ 75) 

 

Nếu tính tổng lại hết thì sinh viên trong 1 tháng cần chi tiêu khoảng 819 EUR tức là 1 năm bạn sẽ chi 9,828 EUR.

 

Tổng kết

Vậy là Đa Khoa Bình Dương đã lời cho bạn câu hỏi “ đi du học Đức cần bao nhiêu tiền ” con số mà chúng tôi đưa ra nó sẽ xê dịch chút xíu so với thực tế. Vì mỗi bạn sẽ có mức chi tiêu và tiết kiệm khác nhau, nhưng nhìn chung thì 9,828 EUR/ năm là con số trung bình cho sinh viên quốc tế sống tại Đức.

Bài viết liên quan