Đáng xem

SINH VIÊN DU HỌC HÀN QUỐC XONG CÓ ĐƯỢC Ở LẠI KHÔNG

15/03/2022 325 đã xem

Du học Hàn Quốc xong có được ở lại không chính là mong muốn của nhiều sinh viên quốc tế. Nếu bạn cũng quan tâm đến vấn đề này thì hãy tham khảo qua bài viết sau được chia sẻ từ chính các chuyên gia du học. 

Thông tin quan trọng về visa du học Hàn Quốc dài hạn mới nhất hiện nay

Thông tin về hợp pháp hóa lãnh sự quán hàn quốc tại Việt Nam

Làm sao để ở lại sau khi du học Hàn Quốc?

Để trả lời cho câu hỏi du học Hàn Quốc xong có được ở lại không, các chuyên gia tư vấn cho biết các sinh viên được phép ở lại nếu bạn tiếp tục chương trình cao học với visa D-2. Tuy nhiên đối với những trường hợp khác, bạn phải chuyển đổi visa du học Hàn Quốc của mình sang các loại visa lưu trú được đề cập trong bài.

Nếu bạn thuộc trường hợp chỉ cần gia hạn thêm visa D-2 thi các loại hồ sơ du học Hàn Quốc bạn cần chuẩn bị không có gì khác biệt so với lần đầu tiên xin visa. Nhưng nếu bạn phải thay đổi loại visa của mình thì hãy tham khảo hết bài viết sau để có thêm thông tin chi tiết.

 

Visa D-10 (Visa cho người tìm việc)

Sinh viên quốc tế đủ tiêu chuẩn để đi du học Hàn Quốc và đã có bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc cử nhân của trường đại học Hàn Quốc có visa du học D-2 có thể nộp đơn xin visa D-10 để tìm kiếm việc làm trong nước hoặc dự định khởi nghiệp.

Đây là một hệ thống dựa trên điểm. Bạn phải đạt ít nhất 60 điểm và nhận được ít nhất 20 điểm trong phần yêu cầu cơ bản.

Thị thực này có giá trị lên đến 6 tháng. Hãy nhớ chuyển sang loại thị thực khác trước khi thị thực sinh viên hiện tại của bạn hết hạn.

Công việc bạn đảm bảo phải phù hợp với ngành học của bạn và phải thuộc loại công việc được chấp thuận và bạn không vi phạm Đạo luật Nhập cư.

 

Bạn sẽ không đủ điều kiện nộp đơn nếu bạn đã vi phạm Đạo luật Nhập cư và bị phạt tổng số tiền từ 2 triệu won trở lên. Vi phạm mẫu là bạn đã vượt quá thời gian cho phép sinh viên đi làm thêm và trước đó bạn đã vượt quá thị thực của mình.

Thị thực tìm việc cũng được cấp cho sinh viên tham gia các chương trình thực tập và sẽ có giá trị không quá một năm.

Để xin loại visa này với mục đích tìm kiếm việc làm, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Mẫu đăng ký

  • Ảnh mới

  • Bản sao hộ chiếu hợp lệ

  • Bản sao thẻ đăng ký người nước ngoài

  • Kế hoạch tìm kiếm việc làm

  • Văn bằng / Chứng chỉ Bằng cấp

  • Bằng chứng nghề nghiệp (nếu có)

  • Bằng chứng về hoạt động đào tạo tại Hàn Quốc (nếu có)

  • Bằng chứng về trình độ tiếng Hàn (nếu có)

  • Thư giới thiệu việc làm (nếu có)

  • Chứng minh khả năng tài chính 

Đối với hoạt động khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Một mẫu đơn xin việc  

  • Hộ chiếu hợp lệ

  • Thẻ đăng ký người nước ngoài

  • Chứng chỉ giáo dục (bằng cử nhân trở lên)

  • Kế hoạch khởi nghiệp dựa trên công nghệ

  • Bản sao bằng sáng chế / đăng ký kiểu hữu ích / đăng ký thiết kế hoặc giấy chứng nhận / biên nhận đơn (nếu có)

  • Bản sao chứng chỉ chứng minh rằng bạn đã hoàn thành / tham gia các khóa học Hỗ trợ Tổng thể cho Hệ thống Nhập cư Khởi nghiệp (OASIS) (nếu có)

Bạn có thể nộp đơn xin thay đổi tình trạng tại Văn phòng Nhập cư của Bộ Tư pháp có thẩm quyền đối với nơi cư trú của bạn. 

Xem thêm:

Đại học Dankook - ngôi trường nên đi du học Hàn Quốc

2022 Nên du học Đài Loan hay Hàn Quốc

Visa E-1 đến E-7

Khi bạn đã ký hợp đồng làm việc, bạn có thể chuyển sang loại thị thực phù hợp với ngành nghề của mình. Theo các chuyên gia tư vấn du học Hàn Quốc, du học Hàn Quốc xong có được ở lại không còn một cách đó là chuyển sang visa E-1 đến E-7 nếu bạn đã tìm được cho mình một công việc ổn định lâu dài tại Hàn. 

Giáo sư E-1 

Thị thực này dành cho những công dân nước ngoài muốn nghiên cứu trong lĩnh vực của họ tại các cơ sở giáo dục trên cấp đại học. Thị thực nhập cảnh nhiều lần có hiệu lực trong một năm và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một năm. Trong một số trường hợp, bạn có thể được phép ở lại miễn là cần thiết, với khả năng gia hạn 5 năm một lần.

Giảng viên ngoại ngữ E-2 

Thị thực này được thiết kế dành cho những công dân nước ngoài muốn dạy ngoại ngữ tại một công ty hoặc các trường học thuộc sở hữu của đài phát thanh truyền hình, trên các cơ sở giáo dục cấp tiểu học hoặc các cơ sở tương tự. Thị thực nhập cảnh nhiều lần được cấp trong hai năm và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian hai năm.

Nhà nghiên cứu E-3 

Thị thực này dành cho công dân nước ngoài được một tổ chức công hoặc tư mời tiến hành nghiên cứu về khoa học tự nhiên hoặc công nghệ tiên tiến. Thị thực nhập cảnh nhiều lần có hiệu lực trong một năm và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một năm. Trong một số trường hợp, bạn có thể được phép ở lại miễn là cần thiết, với khả năng gia hạn 5 năm một lần.

Kỹ thuật viên / hướng dẫn viên kỹ thuật E-4 

Nhắm đến công dân nước ngoài có chuyên môn về khoa học tự nhiên hoặc công nghệ cao được một tổ chức nhà nước hoặc tư nhân mời hoặc cung cấp các kỹ năng không có sẵn ở Hàn Quốc. Thị thực nhập cảnh nhiều lần có hiệu lực trong một năm và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một năm. Thị thực nhập cảnh một lần có giá trị trong ba tháng và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một năm.

E-5 Việc làm Chuyên nghiệp

Đây là thị thực dành cho kiến ​​trúc sư, luật sư, bác sĩ, kế toán và các chuyên gia khác. Họ phải được cấp phép quốc tế và được chính phủ Hàn Quốc cho phép hành nghề trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Thị thực nhập cảnh nhiều lần có hiệu lực trong một năm và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một năm. Thị thực nhập cảnh một lần có giá trị trong ba tháng và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một năm.

Nghệ sĩ / vận động viên E-6 

Dành cho công dân nước ngoài tham gia các hoạt động âm nhạc, nghệ thuật và văn học. Điều này bao gồm mô hình vì lợi nhuận, giải trí đại chúng và thể thao. Thị thực nhập cảnh nhiều lần có hiệu lực trong một năm và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một năm.

E-7 Người nước ngoài có khả năng đặc biệt 

Công dân nước ngoài tham gia vào các hoạt động do Bộ Tư pháp Hàn Quốc thiết kế thông qua một tổ chức công hoặc tư có thể đủ điều kiện để được cấp thị thực này. Thị thực nhập cảnh nhiều lần có giá trị từ một đến ba năm và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một hoặc ba năm. Thị thực nhập cảnh một lần có giá trị trong ba tháng và có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một năm.

Để đăng ký, hãy xem các tài liệu cần thiết trong bảng bên dưới.

Hộ chiếu

Các tài liệu

Giáo sư (E-1), Giảng viên ngoại ngữ (E-2), Nhà nghiên cứu (E-3), Giảng viên / Kỹ thuật viên (E-4), Chuyên gia (E-5)

Các giấy tờ cần thiết:

① đơn đăng ký (Mẫu số 34), hộ chiếu, thẻ đăng ký người nước ngoài, lệ phí

② hợp đồng lao động, tài liệu chứng minh việc thành lập tổ chức / công ty (chỉ nộp một hoặc hai trong số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bản sao có chứng thực sổ đăng ký , giấy chứng nhận thành lập học viện tư nhân, v.v.)

③ giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc (E-1), giấy chứng nhận hồ sơ tội phạm (E-2), báo cáo khám sức khỏe để tuyển dụng (E-2), bản sao giấy phép (E-5, E-7), và thư giới thiệu việc làm hoặc các tài liệu chứng minh sự cần thiết của việc làm (E-5, E-7)

Nghệ sĩ / Vận động viên (E-6)

Các giấy tờ cần thiết:

① đơn đăng ký (Mẫu số 34), hộ chiếu, thẻ đăng ký người nước ngoài, lệ phí

② hợp đồng lao động, tài liệu chứng minh việc thành lập tổ chức / công ty (chỉ nộp một hoặc hai trong số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bản sao có chứng thực sổ đăng ký , giấy chứng nhận thành lập học viện tư nhân, v.v.)

Người nước ngoài có khả năng đặc biệt (E-7)

Các giấy tờ cần thiết:

① đơn đăng ký (Mẫu số 34), hộ chiếu, thẻ đăng ký người nước ngoài, lệ phí

② hợp đồng lao động

③ tài liệu chứng minh việc thành lập tổ chức / công ty (chỉ nộp một hoặc hai giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bản sao có chứng thực sổ đăng ký , giấy chứng nhận thành lập học viện tư nhân, v.v.)

④ giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc

bản sao giấy phép

⑥ thư giới thiệu việc làm hoặc các tài liệu chứng minh sự cần thiết của công việc

 

Sau khi nhận được loại thị thực này, bạn cần phải có thị thực loại F để đủ điều kiện cho Thường trú nhân trong nước.

Visa khởi nghiệp hoặc Visa tự doanh

Hàn Quốc cho phép cấp thị thực lao động tự do khuyến khích công dân nước ngoài bắt đầu kinh doanh tại Hàn Quốc.

Cũng giống như các loại thị thực việc làm truyền thống, loại thị thực bạn sẽ xin tùy thuộc vào ngành nghề của bạn.

 

Thị thực này chỉ dành cho một lần nhập cảnh và chỉ có giá trị trong ba tháng. Sau đó, nó có thể được gia hạn trong khoảng thời gian một năm.

Visa D-8-4

Thị thực khởi nghiệp công nghệ và kinh doanh được thiết kế để phù hợp với các dự án kinh doanh đầy hứa hẹn trong nước. Bạn cần đạt được một số điểm đủ điều kiện nhất định để đủ điều kiện. Tổng cộng có 340 điểm và bạn cần đạt được 80 điểm.

Visa D-10-2

Thị thực khởi nghiệp sẽ cho phép công dân nước ngoài sắp xếp tất cả các giấy tờ và tham gia khóa đào tạo Hỗ trợ tổng thể của Hệ thống Nhập cư Khởi nghiệp (OASIS) để chuẩn bị cho con đường khởi nghiệp.

Visa D-8-1

Thị thực đầu tư dành cho những người có thể đầu tư một khoản tiền lớn vào công việc kinh doanh của họ để bắt đầu kinh doanh.

Visa cư trú dài hạn tại Hàn Quốc 

Visa F-2-7 (Cư trú dài hạn dựa trên hệ thống điểm)

Sinh viên tốt nghiệp quốc tế có thị thực sinh viên hoặc người tìm việc đã tốt nghiệp thạc sĩ tại một trường đại học Hàn Quốc và có hợp đồng làm việc được xác nhận với một công ty Hàn Quốc có thể nộp đơn xin thị thực cư trú.

Loại thị thực này được thiết kế để thu hút một “nhóm người nước ngoài vượt trội” có thể ở lại Hàn Quốc tùy thuộc vào số điểm kiếm được trong quá trình đánh giá, tự do lựa chọn và thay đổi công việc và nơi làm việc mà không bị ràng buộc bởi người sử dụng lao động của họ.

Bạn sẽ có thể ghi được 80 điểm trong tổng số 120 điểm đầy đủ.

Bạn sẽ được đánh giá dựa trên độ tuổi, trình độ học vấn, khả năng tiếng Hàn và Thu nhập hàng năm. Điểm cộng thêm sẽ được trao cho hồ sơ nộp thuế hàng năm, kinh nghiệm học tập tại Hàn Quốc, hoạt động tình nguyện, kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp ở nước ngoài và là một phần của Chương trình hội nhập nhập cư Hàn Quốc. Trong khi đó, điểm của bạn sẽ bị trừ nếu bạn đã vi phạm Đạo luật Nhập cư.

Để nộp hồ sơ, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký (Mẫu số 34)

  • Hộ chiếu hợp lệ

  • Thẻ đăng ký người nước ngoài

  • Giấy chứng nhận bằng cấp hoặc bằng tốt nghiệp (chỉ dành cho học sinh tốt nghiệp cấp 3)

  • Giấy tờ chứng minh khả năng tiếng Hàn của bạn

  • Tài liệu chứng minh thu nhập của bạn (biên lai khấu trừ thuế thu nhập kiếm được, v.v.)

  • Một hợp đồng lao động

  • Giấy tờ chứng minh quan hệ gia đình của bạn (vợ / chồng / con)

  • Giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình nhập cư và hội nhập Hàn Quốc, giấy tờ chứng minh việc nộp thuế thu nhập, hồ sơ hoạt động tình nguyện, giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc và các giấy tờ khác cần thiết để công nhận điểm cộng của bạn nêu trong bảng trên (nếu có)

Có loại thị thực này sẽ dẫn đến thường trú nhân trong nước.

Visa F-2-99 (Visa cư trú dài hạn)

 

Nếu bạn không đáp ứng các yêu cầu cần thiết để có được thị thực F-2-7, hãy xem liệu bạn có thể đủ điều kiện cho F-2-99 hay không. Thị thực này không đòi hỏi khắt khe về tiêu chí vì không có hệ thống đánh giá dựa trên điểm. Yêu cầu chính là thời gian lưu trú của bạn trong nước.

  • Người có thị thực E-1, E-2, E-3, E-4, E-5 và E-7 cần phải liên tục ở lại Hàn Quốc từ năm năm trở lên.

Để thời gian lưu trú của bạn đủ điều kiện liên tục, bạn không thể rời khỏi đất nước trong hơn một tháng. 

Các điều kiện khác bạn cần đáp ứng là:

  • Bạn cần có tư cách tốt (không có tiền án, tiền sự, chấp hành pháp luật địa phương, có thu nhập vừa đủ, v.v.).

  • Bạn phải là người lớn (trên 18 tuổi).

  • Khoản tiết kiệm hộ gia đình của bạn (bằng tài sản hoặc tiền) cần phải có giá trị trên 30 triệu KRW.

  • Thu nhập năm trước của bạn phải cao hơn Tổng Thu nhập Quốc dân trên đầu người của đất nước.

  • Bạn cần phải hoàn thành KIIP cấp độ 2.

Visa này có giá trị từ 1 đến 3 năm.

Visa F-5 (Thường trú)

Trước khi có thể nộp đơn xin thường trú vĩnh viễn, bạn cần phải có cho mình một thị thực cư trú dài hạn loại F. 

Thị thực này sẽ cho phép bạn tự do thay đổi công việc và tạo các dự án kinh doanh của riêng bạn mà không có nhiều hạn chế vì các thị thực này không phụ thuộc vào hợp đồng.

Bạn cần đáp ứng một trong các điều kiện sau để đủ điều kiện.

  • Đầu tư gần 600 triệu KRW (500.000 USD) trở lên vào một doanh nghiệp Hàn Quốc và thuê từ 5 người dân địa phương trở lên.

  • Lấy bằng ở Hàn Quốc. Đó có thể là bằng cử nhân về Khoa học hoặc Kỹ thuật hoặc bất kỳ loại bằng thạc sĩ nào. Ngoài ra, bạn phải sống ở đây trong ba năm trong khi kiếm đủ thu nhập hàng năm (cao hơn tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người của đất nước).

  • Lấy bằng tiến sĩ tại Hàn Quốc và tìm việc làm trong lĩnh vực công nghệ cao.

  • Điều hành một doanh nghiệp theo thị thực khởi nghiệp D-8-4 tại Hàn Quốc trong ít nhất ba năm, kiếm được tổng cộng ít nhất 300 triệu KRW (256.100 USD) và thuê ít nhất hai nhân viên Hàn Quốc trong thời gian không dưới sáu tháng.

  • Được Bộ Tư pháp công nhận tài năng đặc biệt của bạn trong Khoa học, Giáo dục, Văn hóa và Nghệ thuật, Thể thao hoặc Quản lý.

Các giấy tờ cần thiết phụ thuộc vào loại visa mà bạn đã có trước đó nhưng nhìn chung bạn sẽ cần cung cấp các giấy tờ sau.

  • Hộ chiếu hợp lệ

  • Thẻ đăng ký người nước ngoài

  • Mẫu đăng ký;

  • Bằng chứng về thu nhập hoặc khoản tiết kiệm của bạn (hợp đồng lao động, phiếu lương, bảng sao kê ngân hàng, v.v.)

  • Hợp đồng cho thuê của bạn

  • Bằng chứng lý lịch tư pháp rõ ràng

  • Thông thạo ngôn ngữ (cấp độ 5)

Quốc tịch nhập tịch

Để đủ điều kiện tham gia quy trình nhập tịch chung, bạn phải sống ở Hàn Quốc hơn 5 năm liên tục. Điều này có nghĩa là bạn phải có địa chỉ Hàn Quốc trong hồ sơ, Thẻ đăng ký người nước ngoài và khả năng làm việc tại Hàn Quốc.

Bạn phải có hạnh kiểm tốt và bạn phải có kiến ​​thức cơ bản giống như một công dân Hàn Quốc. Kiến thức này bao gồm sự hiểu biết về ngôn ngữ, phong tục và văn hóa Hàn Quốc.

Để đăng ký, bạn cần nộp các tài liệu sau.

  • Đơn đăng ký (mẫu đơn này được trình bày bằng tiếng Hàn, không phải tiếng Anh)

  • Ảnh mới

  • Thẻ đăng ký người nước ngoài của bạn

  • Đơn xin quốc tịch

  • Bản sao lý lịch của bạn (bản này có ảnh màu đính kèm)

  • Bản sao hộ khẩu nước ngoài hoặc giấy tờ quốc tịch (nếu xin nhập tịch đơn giản hoặc đặc biệt)

  • Một tài liệu phác thảo bất kỳ người phụ thuộc nào mà bạn có thể có (bao gồm cả trẻ em hoặc cha mẹ)

  • Chứng minh tài chính ổn định

Du học Hàn Quốc xong có được ở lại không - chỉ cần bạn đủ điều kiện để chuyển đổi thành các loại visa làm việc hoặc lưu trú lâu dài tại Hàn là đã có thể ở lại sau tốt nghiệp. Để có những trải nghiệm học tập tuyệt vời, bạn có thể lựa chọn du học tại các thành phố nên đi du học Hàn Quốc. 

Bài viết liên quan