Đáng xem

Chị em phụ nữ làm việc nặng, ca đêm dễ bị vô sinh

01/09/2017 1484 đã xem

Trong một nghiên cứu mới đây về vấn đề vô sinh, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng: Những phụ nữ làm việc trong môi trường ca đêm và có xu hướng nặng nhọc thường có số lượng trứng ít hơn và chất lượng trứng kém khỏe mạnh hơn phụ nữ làm giờ hành chính dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới

 

 

Chị em phụ nữ làm việc nặng, ca đêm tăng khả năng bị vô sinh

icon vo sinh nu gioi
Phụ nữ làm việc nặng nhọc dễ bị vô sinh

Ở đối tượng nữ giới nếu làm công việc nặng nhọc và ca đêm dẫn đến gia tăng tỉ lệ vô sinh hơn so với những người nhóm làm giờ hành chính, theo một khảo sát gần đây.

 

Nghiên cứu này do một nhóm tác giả ở Mỹ thực hiện thông qua các bằng chứng cơ sở phân tích dữ liệu từ khoảng 400 phụ nữ đang tiến hành điều trị vô sinh tại một bệnh viện sinh sản Massachusetts. Độ tuổi trung bình của họ dao động trong khoảng từ 35.

 

Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét khả năng "dự trữ trứng" của từng nữ giới đồng thời xem xét nồng độ một loại hormone vốn tăng khi khả năng sinh sản bị giảm đi.

 

Từ đó, họ cũng rút ra đánh giá xem có bao nhiêu trứng "trưởng thành" và có khả năng hình thành và phát triển thành một phôi thai khỏe mạnh.

 

Các số liệu này đã đươc so sánh với điều kiện môi trường làm việc của nữ giới, xem xem họ đã phải tốn bao nhiêu sức lực bỏ ra cho công việc và thời gian mà họ làm việc.  

 

"Những phụ nữ làm các công việc đòi hỏi nhiều sức lực có số trứng dự trữ thấp hơn những người không phải làm việc nặng", nhóm nghiên cứu đề cập trên tạp chí Occupational and Environmental Medicine số ra ngày 8-2.

 

icon vo sinh o phu nu
Làm đêm dẫn đến tình trạng vô sinh cao

 

Kết quả đã chỉ ra nhóm đối tượng phụ nữ này cũng có số trứng trưởng thành ít hơn so với nhóm không làm nặng, thậm chí ngày càng ít hơn nữa nếu họ làm ca đêm hoặc xoay ca luân phiên. Ảnh hưởng này thể hiện rõ rệt nhất ở những phụ nữ thừa cân và những người trên 37 tuổi.

 

Theo AFP, trước đây từng có nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa môi trường làm việc và sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh chế độ làm việc theo ca hoặc lao động chân tay có những ảnh hưởng nhất định đến khả năng có con của người phụ nữ.

 

Mặc dù, họ không chỉ ra còn có nguyên nhân nào khác khiến chị em làm việc điều kiện ca đêm, nặng nhọc bị suy giảm số lượng và chất lượng trứng. Nhưng chính nhóm nghiên cứu đã cung cấp một số thông tin hữu ích cho chị em trong việc "nhận diện" một trong những nguyên nhân có thể gây vô sinh từ đó có biện pháp phòng ngừa và tránh xa nó.

 

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan