Đáng xem

Thuốc trị sưng nướu răng hiệu quả

03/07/2019 2128 đã xem

Bệnh sưng nướu răng là một bệnh lý răng miệng rất phổ biến, nếu bạn không sớm điều trị sẽ dẫn tình trạng bệnh nha chu, do xương và các mô liên kết quanh chân răng bị phá hủy sẽ dẫn đến mất răng. Vậy sử dụng thuốc trị sưng nướu răng hiệu quả không? Mời các bạn tìm hiểu bài viết sau đây.

 

 

 

Nếu chảy máu chân răng thường xuyên, bạn có thể đang gặp tình trạng viêm nướu răng còn được gọi là bệnh nha chu.

 

Có hai loại viêm nướu: Viêm nướu răng và viêm nha chu.

 

  • Viêm nướu răng: Đó là tình trạng răng nướu bị sưng to, các mảng bám sẽ tích tụ gây ra tổn thương ở vùng chân nướu.

  • Viêm nha chu: Đó là tình trạng của mô nha chu bao gồm : Viêm lợi và viêm nha chu phá hủy. Bạn có thể hiểu đơn giản là tình trạng nhiễm trùng bắt đầu từ nướu lan dần xuống các cấu trúc bên dưới của mô nha chu.

Khi viêm nướu còn ở tình trạng nhẹ. Nếu bạn không có chế độ chăm sóc răng miệng phù hợp thì diễn biến viêm nướu trở nghiêm trọng hơn, gây nên gãy răng và phá hủy xương hàm.

 

Theo nghiên cứu của chuyên gia cho thấy, bệnh viêm nướu không được điều trị kịp thời sẽ gia tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Để giảm tối thiếu bệnh viêm nướu, chúng ta sẽ tìm hiều vì sao bị sưng nướu răng?  Mời các bạn cũng đón xem phần tiếp theo.

 

Vì sao bị sưng nướu răng?

 

Viêm nướu răng thường là do không có chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý. Các vi khuẩn và đồ ăn có thể bám vào răng dẫn đến tình trạng sâu răng. Nếu không có sự can thiệp chăm sóc nha khoa thường xuyên và loại bỏ sự tích tụ mảng bám. Các mảng bám tích tụ trên răng sẽ đông cứng lại thành cao răng và dính vào gốc răng của bạn. Cả mảng bám và cao răng chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nướu.

 

khám bệnh sưng nướu răng

 

Hiện nay, tình trạng sưng nướu răng được diễn ra một cách âm thầm, khi xãy ra các dấu hiện đau hoặc sưng nướu thì bệnh răng miệng đã trở nên trầm trọng. Để các bạn nắm thêm về bệnh viêm nướu răng như thế nào. Mời các bạn đón xem các nguyên nhân dẫn đễn sưng nướu răng.

 

Nguyên nhân dẫn đến sưng nướu răng.

 

Nguyên nhân chính gây ra viêm nướu răng là sự hình thành mảng bám ở răng.

 

Các mảng bám này là một hỗn hợp bao gồm thức ăn, vi khuẩn và nước bọt tạo thành và sẽ hình thành bám vào chân  răng. Theo thời gian, các mảng bám dần dần tích tụ trở nên cứng cỏi (được gọi là vôi răng) và là nơi trú ngụ của vi khuẩn, tiết ra các độc tố gây viêm nướu răng.

 

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân có ảnh hưởng lớn với sưng nướu răng như:

 

Việc không có chế độ chăm sóc răng hợp lý,  bạn sẽ viêm nướu trong những trường hợp như sau: Đánh răng quá mạnh  gây chảy máu và sử dụng tăm quá nhiều, hút thuốc lá… Ngoài ra, bạn còn có thể bị viêm nướu do các nguyên nhân khác như sau:

 

  • Răng mọc không đúng vị trí.

  • Ống nẹp, thân răng hoặc hàm răng giả không bảo đảm chất lượng.

  • Tác dụng phụ khi sử dụng một số loại thuốc chống động kinh và thuốc ngừa thai.

  • Một số bệnh nhân có các bệnh lý như ungthu, HIV/AIDS và một số bệnh khác có tầm ảnh hưởng và làm suy yếu hệ thống miễn dịch sẽ tăng nguy cơ viêm nướu.

  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm… làm giảm lượng tiết nước bọt (có chức năng làm sạch vi khuẩn), nên tạo điều kiện thuận lợi cho sinh sôi của vi khuẩn.

 

Xem thêm:

 

Triệu chứng sưng nướu răng thường gặp

 

Khi bình thường nướu răng có màu hồng nhạt, săn chắc khỏe. Còn nướu răng bị viêm, sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

 

thuốc trị sưng nướu răng

 

  • Nướu răng sưng tấy, đỏ, đau.

  • Nướu răng mềm, không bám sát chân răng.

  • Chảy máu ở nướu răng (thường xuất hiện sau khi sỉ răng hoặc đánh răng).

  • Hơi thở có mùi hôi tanh khó chịu...

  • Lợi của bạn dễ chảy máu

  • Bạn thường xuyên gặp triệu chứng nóng, loét miệng

  • Nướu của bạn bị sưng

  • Bạn cảm thấy đau khi nhai, luôn có cảm giác răng không còn chắc chắn và rất nhạy cảm.

 

Phần trên cũng giới thiệu cho các bạn về các nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sưng nưới răng được diễn ra như thế nào rồi? Về các bác sĩ sẽ chẩn đoán sưng nướu răng như thế nào? Và áp dụng cách điều trị ra sao. Mời các bạn đoán xem phần bền dưới đây.

 

Cách thức chẩn đoán sưng nướu răng 

 

Các nha sĩ sử dụng thủ thuật chẩn đoán sưng nướu dựa trên việc tiến hành kiểm tra các bước xét nghiệm nha khoa thông thường. Để tiến hành kiểm tra răng miệng, nha sĩ sẽ đo khoảng cách các vùng mô và nướu trong miệng bằng một công cụ chuyên nganh nhỏ giống như đầu thăm dò.

 

Nếu kết quả các phép đo cho thấy khoảng trống ở răng và nướu lớn hơn bình thường thì đây là dấu hiệu của viêm nướu. Các bác sĩ cũng có thể chụp X-quang  để kiếm tra đánh giá bất kỳ tổn thương nào của mô xương.

 

Nếu việc kiểm tra cho ra kết quả là bạn bị sưng nướu răng. Các nha sĩ sẽ thực hiện việc tẩy các mảng bám làm sạch men răng và kê toa thuốc để bù đắp vi khuẩn và kháng viêm. Bạn nên thường xuyên tiến hành chăm sóc răng miệng  tại nhà để giảm thiểu tình trạng nướu răng phát triển thành viêm nha chu. Khi bạn có dấu hiệu viêm nha chu tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng , bạn có thể phải tiến hành phẫu thuật sẽ tốn kém chi phí và thời gian điều trị.

 

Khi các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây nên sưng nướu răng và áp dụng các thủ thuật kiểm tra đánh giá tình trạng mức độ của bệnh răng miệng. Bác sĩ sẽ cho đơn thuốc. Vậy thuốc trị sưng nướu răng hiệu quả như thế nào? Mời các bạn đoán xem phần tiếp theo.

 

Thuốc trị sưng nướu răng hiệu quả

 

Hiện nay, bác sĩ áp dụng 3 phương pháp chống viêm sưng nướu răng hiệu quả như sau: Sử dụng dung dịch súc miệng, thuốc viên nén(uống), thuốc dạng bôi. Để hiểu rõ hơn về cách áp dụng 3 phương pháp này như thế nào? Mời các bạn xem phần dưới đây:

 

Dung dịch súc miệng: Sẽ giúp bạn vệ sinh răng miệng đánh bại các vi khuẩn có hại trong răng và nướu, trong dung dich nay có chứa các thành phần kháng chất khuẩn như chlorhexidin, hexetidin, zin gluconat, chlorin dioxide… làm sạch khoang miệng, loại bỏ hoàn toàn các mảng bám và vi khuẩn ra khỏi miệng.

 

Các loại thuốc dạng viên (uống) sưng nướu răng như:

 

thuốc trị sưng nướu răng hiệu quả

 

  • Nhóm thuốc kháng sinh (beta-lactam, macrolid…): Có tác dụng diệt khuẩn cơ trú tại nướu răng. Thường được áp dụng trong điều trị viêm nướu răng.

  • Sự kết hợp của Spiramycin (kháng sinh nhóm macrolid) với Metronidazol (kháng sinh có nhiệm vụ diệt vi khuẩn kỵ khí) trong chế phẩm Rodogyl, đem lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh lý răng viêm nướu răng, nha chu, sâu răng...

  • Nhóm thuốc kháng viêm non-steroid (ibuprofen, acid mefenamic, diclophenac, meloxicam…): Làm ngăn ngừa các triệu chứng sưng, đỏ, đau của viêm nướu răng.

  • Nhóm thuốc corticosteroid (prednisolon, dexamethason…) Có đặc tính kháng viêm mạnh, thường sẽ được áp dụng điều trị hiệu quả các triệu chứng sưng, đỏ, đau của viêm nướu răng.

Đặc biệt lưu ý: Bạn có tiền sử viêm loét dạ dày không được sử dụng 2 nhóm thuốc kháng viêm non-steroid và nhóm thuốc corticosteroid. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

 

Thuốc dùng dạng bôi: Đây là dạng thuốc dùng ngoài, sẽ được sử dụng bôi trực tiếp vào chỗ sưng viêm. Thuốc dạng bôi thường dạng gel như thuốc Metrogyl, dạng dung dịch để xúc miệng như Chlohexihine 0,25% hoặc dạng sợi như Tetracyline để đưa vào túi quanh răng.

 

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị bằng thuốc, chúng ta cần phải ngăn ngừa bệnh như vệ sinh răng miệng thật tốt như không hút thuốc, tránh đánh răng mạnh tay và thường xuyên đi khám kiểm tra răng định kỳ... Đây là những biện pháp khá quan trọng giúp phòng tránh được bệnh viêm nướu răng.

 

 

Vì vậy, khi bạn có các triệu chứng bất thường trên các bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt. Lưu ý, khi kiểm soát tiểu đường bạn nên lựa chọn các địa chỉ thăm khám uy tín để nhanh chóng, kết quả chuẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị hợp lý.

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan