Đáng xem

Kết quả Xét nghiệm ADA là gì và vai trò trong chẩn đoán bệnh lao

02/07/2019 2603 đã xem

Để chẩn đoán chính xác bệnh lao thì bác sĩ sẽ thực hiện rất nhiều phương pháp từ kiểm tra lâm sàng, chụp X-quang phổi cho tới phân lập vi khuẩn và tất nhiên là không thể thiếu việc xét nghiệm ADA. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về vai trò của kết quả xét nghiệm ADA là gì và khi nào cần phải làm xét nghiệm này. Một số thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về xét nghiệm ADA là gì .

 

 

Kết quả Xét nghiệm ADA là gì?

 

Đầu tiên bạn cần phải biết ADA là tên viết tắc của một loại enzym có tên là Adenosine deaminase. Ewnzym này có bản chất là một protein do bạch cầu lympho tiết ra có tác dụng diệt khuẩn, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. ADA sẽ được sản sinh ra rất nhiều ở vị trí có sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn.

 

Khi phổi bị xâm nhập bởi vi khuẩn sinh ra bệnh lao có tên khoa học là Mycobacterium tuberculosis sẽ gây ra tình trạng viêm màng phổ. Chất dịch màng phổ được sản xuất từ màng bao phủ khoang ngực và bên ngoài của phổi có các dụng bôi trơn, giảm ma sát giữa các lá phổi khi có sự chuyển động do hít vào và thở ra. Màng phổi bị viêm sẽ gây tràng dịch màng phổi dẫn đến những cơn đau tức ngực, ho mãn tính và khó thở.

 

Kết quả Xét nghiệm ADA là gì? xét nghiệm để kiểm tra nồng độ enzym Adenosine deaminase trong dịch màng phổi từ đó biết được có hay không sự xâm nhập của vi khuẩn lao và mức độ phát triển của chúng ra sao.

 

Vai trò của kết quả xét nghiệm ADA là gì

 

Bệnh lao phổi không thể có kết quả chẩn đoán chính xác nếu chỉ dùng một phương pháp xét nghiệm mà phải có sự kết hợp của nhiều phương pháp khác nhau. Do đó kết quả xét nghiệm ADA không thể thay thế các phương pháp khác trong phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn lao. Tuy nhiên nó lại có vai trò kết hợp cùng nhiều phương pháp khác nhau để xác định bệnh lao.

 

Xét nghiệm ADA có thể đưa ra kết quả nhanh ngay cả khi chỉ có một vài vi khuẩn hiện diện nên có thể tham khảo kết quả này để đưa tra phương pháp điều trị tạm thời trước khi nhận được kết quả của các xét nghiệm khác.

Xem thêm:

 

Các trường hợp nên xét nghiệm ADA

 

Xét nghiệm ADA sẽ được chỉ định khi có các dấu hiệu của tích tụ dịch màng phổi, các dấu hiệu của bệnh lao với các biểu hiện ho mãng tính, đôi khi ho có đờm lẫn máu, sốt, ớn lạnh, đổ mồ hôi đêm, đau ngực, giảm cân không rõ nguyên nhân. Kết quả Xét nghiệm ADA lúc này được chỉ định để loại trừ các nguyên nhân gây ra bệnh lao.

 

Đặc biệt đối với một số trường hợp được chỉ định làm xét nghiệm ADA ngay bao gồm:

 

  • Những người tiếp xúc với người đang bị bệnh lao truyền nhiễm.

 

  • Những người nhập cư từ các vùng có tỷ lệ mắc bệnh lao cao.

 

  • Trẻ em dưới 5 tuổi hoặc có tầm soát dương tính với TB.

 

  • Những người làm việc có tiếp xúc với nhóm có tỷ lệ lây nhiễm cao như bác sĩ, y tá, các đối tượng nghiện ma túy.

 

  • Những người sống tập thể bị giới hạn nơi cư trú bệnh nhân nhập viện, tù nhân, dân cư nhà dưỡng lão.

 

  • Những người bị nhiễm HIV có hệ miễn dịch suy yếu. Những người mắc các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, suy thận.

 

  • Người cấy ghép tạng sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch.

 

  • Phụ nữ mang thai và người cao tuổi.

 

 

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm ADA

 

ý nghĩa xét nghiệm ada

 

 

Nếu kết quả cho thấy ADA tăng lên rõ rệt trong dịch màng phổi của bệnh nhân đang có các triệu chứng của bệnh lao thì khả năng người đó bị nhiễm vi khuẩn lao là rất cao.Nếu người đó sống ở khu vực có tỷ lệ bị bệnh lao thấp thì có thể có thêm khả năng người đó bị các bệnh khác về phổi như ung thư phổi, thuyên tắc phổi.

 

Nếu mức ADA thấp chứng tỏ người đó không bị lao ở phổi nhưng không loại trừ khả năng bị nhiễm trùng ở những vùng khác của cơ thể.

 

 

Hi vọng một số thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết đối với phương pháp xét nghiệm ADA là gì . Nếu có các dấu hiệu cho thấy bệnh lao phổi thì bạn nên sớm đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn với kết quả xét nghiệm ADA giúp phát hiện vầ điều trị kịp thời căn bệnh lao phổi.

 

Dakhoabinhduong.com

Bài viết liên quan